Đường dẫn truy cập

Lực lượng Iraq đánh bật IS khỏi thị trấn gần sân bay Mosul


Người dân lánh chiến sự giữa quân đội Iraq và những kẻ chủ chiến Nhà nước Hồi giáo đi qua một ngõ ở quận Gogjali, ờ vùng ngoại ô phía đông Mosul, Iraq, ngày 5 tháng 10, 2016.
Người dân lánh chiến sự giữa quân đội Iraq và những kẻ chủ chiến Nhà nước Hồi giáo đi qua một ngõ ở quận Gogjali, ờ vùng ngoại ô phía đông Mosul, Iraq, ngày 5 tháng 10, 2016.

Một vị tướng của Iraq cho biết lực lượng của ông đã đánh bật những kẻ chủ chiến Nhà nước Hồi giáo ra khỏi một thị trấn trọng yếu ở mặt trận phía nam của thành phố Mosul, và lực lượng người Kurd xác nhận cờ Iraq giờ đang bay trên những tòa nhà ở đó, gần sân bay của Mosul.

Cuộc tiến quân vào Hammam al-Ali, cách trung tâm thành phố Mosul 15 kilômét về phía nam, diễn ra sau cuộc tiến công của lực lượng đặc nhiệm Iraq nhắm vào mạn đông của Mosul. Lực lượng Iraq đã nắm quyền kiểm soát quận Gogjali của Mosul, vượt qua được công sự phòng ngự dày đặc của những kẻ chủ chiến IS kiểm soát khu vực này suốt hai năm qua.

Một phóng viên của hãng tin AP tác nghiệp gần Gogjali đưa tin về chiến sự ác liệt trong ngày thứ Bảy khi những chiến binh Nhà nước Hồi giáo tìm cách chiếm lại lãnh thổ đã rơi vào tay lực lượng Iraq hôm thứ Ba.

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đến thăm binh sĩ của mình ở mặt trận phía đông thành phố Mosul, mang theo điều mà ông mô tả là một thông điệp gửi tới người dân ở Mosul mà lâu nay "là con tin trong tay Daesh" (tức nhóm Nhà nước Hồi giáo).

"Chúng tôi sẽ sớm giải phóng các bạn," ông Abadi tuyên bố, nhưng ông cho biết nỗ lực chiếm lại Mosul có thể diễn ra từng đợt ngắn, vì lực lượng Iraq đang đối mặt với sự kháng cự mạnh mẽ từ IS, bao gồm bom cài bên đường, những vụ bắn tỉa và đánh bom xe tự sát.

"Lực lượng anh hùng của chúng ta sẽ không rút lui và sẽ không tan vỡ," ông Abadi nói.

Cuộc tiến công Mosul được chờ đợi lâu nay được phát động hôm thứ Ba, hai tuần sau khi liên minh gồm lực lượng Iraq và người Kurd, được lực lượng dân quân người Shia, những thành viên bộ tộc người Sunni và những cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu yểm trợ, đã phát động chiến dịch quân sự lớn nhất ở nước này kể từ năm 2003.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG