Đường dẫn truy cập

Luật tội phạm mạng ở Philippines làm dấy lên các cuộc biểu tình


Các nhà báo Philippines biểu tình chống Đạo luật về tội phạm trên mạng tại Manila, ngày 3/10/2012
Các nhà báo Philippines biểu tình chống Đạo luật về tội phạm trên mạng tại Manila, ngày 3/10/2012
Bộ luật mới về tội phạm trên mạng bắt đầu có hiệu lực hôm nay trong khi bị chỉ trích gay gắt từ phía những người sử dụng Internet, các ký giả và các giới chức chính phủ. Từ Manila, thông tín viên VOA Simone Orendain gửi về bài tường thuật sau đây.

Ít nhất 7 tổ chức đã nộp đơn khiếu nại với Tối cao Pháp viện và gọi nhiều phần trong Bộ luật Ngăn chặn Tội phạm trên mạng là vi hiến. Các tổ chức này nói bộ luật vi phạm quyền tự do phát biểu và đặc biệt là mơ hồ khi nói về vấn đề mạ lị.

Bộ luật nhắm xác định việc đánh cắp, hack và các tài liệu khiêu dâm trẻ em trong số các vi phạm khác. Nhưng giới chỉ trích nói sự mơ hồ khiến cho bộ luật dễ bị lạm dụng.

Theo luật này, bất cứ điều gì bị coi là mạ lị và đăng trên mạng đều có thể bị phạt tù tới 12 năm. Hình phạt này nặng gấp đôi so với cùng tội thực hiện trên giấy tờ.

Ông Teofisto Guingona là thượng nghị sĩ duy nhất trong số 24 thượng nghị sĩ chống đối việc thông qua dự luật. Ông đã đệ đơn kháng cáo lên tòa thượng thẩm. Ông nói những người sử dụng các trang mạng xã hội như Twitter và Facebook rất dễ bị tổn thương.

Ông Guingona nêu câu hỏi ai là người chịu trách nhiệm, nếu dùng Twitter, nếu chia sẻ ý kiến như nói “Like” trên Facebook thì có bị trách nhiệm hay không.

Ông Guingona cũng đặt vấn đề với các vi phạm sẽ bị truy tố bởi một văn phòng mới của Bộ Tư pháp mà không đặt dưới sự giám sát của tòa án.

Theo ông Guingona, có một sự vi phạm hiến pháp rõ ràng và xét chung thì hệ quả là làm cho mọi người sợ hãi.

Bộ luật dành cho Bộ trưởng Tư pháp quyền ngăn chặn hay hạn chế truy cập các dữ liệu trên Internet mà bà xác định là vi phạm luật pháp.

Nhưng trong một cuộc phỏng vấn hôm nay với một đài phát thanh địa phương, Bộ trưởng Leila De Lima nêu nghi vấn về sự cần thiết của một số phần trong bộ luật. Bà nói việc bao gồm tội mạ lị trên mạng là không cần thiết bởi vì đã có sẵn một bộ luật hình sự về tội mạ lị theo bộ luật về trừng phạt của quốc gia.

Cũng như nhiều nước, Philippines đã chật vật tìm cách trấn át các tội phạm trên mạng bằng cách sử dụng bộ luật hiện hành.

Luật sư Harry Roque nói bộ luật mới đi quá xa và mở cửa cho điều ông gọi là “du hành mạ lị.”

Luật sư Roque nói bạn có thể kiến dưới bất kỳ sự tài phán nào mà một bài báo điện tử dường như biết rằng bị can sẽ khó mà bào chữa được bởi vì đó là một tiến trình quá xa và tốn kém.

Trong một tuyên bố hôm nay, phát ngôn viên của Tổng thống, ông Edwin Lacierda nói chính phủ thừa nhận và tôn trọng các nỗ lực “không những đưa các vấn đề này ra trước tòa án mà còn đề xuất các khoản tu chính cho bộ luật theo đúng các tiến trình hợp hiến.” Nhưng ông nói đất nước cần đến bộ luật này.

Ông Lacierda nói chính sách rất rõ ràng. Không có khung sườn pháp lý nào về việc giải quyết các tội phạm trên mạng, nhất là trong các khu vực như gian lận và tính dục trên mạng.

Trong hai tuần vừa qua, giới tranh đấu đã phá khoảng 10 địa chỉ trên mạng của chính phủ để phản đối bộ luật mới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG