Đường dẫn truy cập

Luật sư nhân quyền TQ bị tuyên 2 năm tù  


Luật sư nhân quyền Giang Thiên Dũng tại tòa án tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc.
Luật sư nhân quyền Giang Thiên Dũng tại tòa án tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc.

Một tòa án tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, đã kết án luật sư nhân quyền Giang Thiên Dũng (Jiang Tianyong) hai năm tù giam với cáo buộc là kích động để lật đổ chính quyền.

Ông Giang là luật sư thứ 12 bị kết án từ khi Trung Quốc phát động một chiến dịch đàn áp quy mô cách đây hơn hai năm, nhắm mục tiêu vào 300 luật sư. Hai trong số những luật sư này đã đệ đơn kháng án.

Vợ của ông Giang và các nhà hoạt động nhân quyền lên án phán quyết của tòa, và miêu tả bản án là "bất hợp pháp". Họ nói nhà chức trách Trung Quốc dùng bản án này để răn đe giới bênh vực nhân quyền và quy cho những người cổ xúy các giá trị dân chủ phương Tây về tội “lật đổ chính quyền.”

Bà Kim Biến Linh nói

Người Trung Quốc có câu Giết gà dọa khỉ. Chính quyền Trung Quốc đang sử dụng vụ án ông Giang để răn đe các luật sư nhân quyền khác, nếu không sẽ phải đối mặt với những hậu quả tương tự như ông Giang.".

Từ năm 2013 cho đến nay, bà Kim -vợ ông Giang, cư ngụ ở Hoa Kỳ cùng con gái để tránh những hành động sách nhiễu của chính quyền Trung Quốc.

Trước khi bị bắt hồi tháng 11 năm ngoái, ông Giang, 46 tuổi, đã bào chữa trong nhiều vụ án, thân chủ của ông gồm các học viên Pháp Luân Công, người biểu tình Tây Tạng và nạn nhân của vụ bê bối sữa nhiễm bẩn năm 2008, trước khi ông bị tước quyền hành nghề luật sư vào năm 2009.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG