Đường dẫn truy cập

LS Nguyễn Duy Bình bị lôi ra khỏi tòa trong phiên xử ông Trần Vũ Hải


Luật sư Nguyễn Duy Bình bị đưa ra khỏi phiên tòa xử vụ vợ chồng Luật sư Trần Vũ Hải "trốn thuế" ngày 14/11/2019. Photo: Báo Người Lao động
Luật sư Nguyễn Duy Bình bị đưa ra khỏi phiên tòa xử vụ vợ chồng Luật sư Trần Vũ Hải "trốn thuế" ngày 14/11/2019. Photo: Báo Người Lao động

Luật sư Nguyễn Duy Bình, người tham gia bào chữa trong vụ án vợ chồng Luật sư Trần Vũ Hải “trốn thuế,” nói với VOA rằng việc Hội đồng Xét xử hôm 14/11 cho một tốp cảnh sát ập tới “kẹp nách, bẻ tay, lôi ra” khỏi phòng xử án và sau đó ông bị “kẹp cổ, lôi lên xe” đưa về đồn công an phường Phước Tân (Tp. Nha Trang) để “câu lưu hai tiếng đồng hồ” là hành động “vi phạm thủ tục tố tụng và lạm quyền.”

Luật sư Nguyễn Duy Bình, thuộc Văn phòng luật sư Duy Trinh, thành viên của Đoàn luật sư TP. HCM, nói với VOA rằng vào sáng ngày 14/11 Hội đồng Xét xử (HĐXX) đã từ chối yêu cầu xem xét cho 5 luật sư bào chữa bổ sung cho bị báo Trần Vũ Hải và vợ là bà Ngô Tuyết Phương:

“Câu đầu tiên mà tôi đề nghị với HĐXX là xem xét hồ sơ của 5 luật sư bào chữa bổ sung cho vợ chồng bị cáo Luật sư Trần Vũ Hải, vì 5 luật sư này đã nộp hồ sơ hơn 24 tiếng đồng hồ nhưng HĐXX vẫn phớt lờ, không giải quyết, không công nhận tư cách tham gia bào chữa. Sau đó thì HĐXX ngăn cản, không cho tôi phát biểu và cũng không cho tôi nêu đề nghị.”

Cũng theo LS Bình, sau khi ông hỏi ý kiến bị cáo Ngô Tuyết Phương và bà trả lời rằng bà muốn có thêm 5 luật sư bào chữa nữa, HĐXX đã ra lệnh cho áp giải ông ra khỏi phòng xử.

“Tôi vừa hỏi xong như vậy và bị cáo Phương vừa trả lời xong thì lập tức bị chủ tọa mời ra khỏi phiên tòa. Tôi chấp nhận [rời khỏi phiên tòa]. Tuy nhiên, tôi có quyền khiếu nại. Tôi khiếu nại câu thứ nhất. Chưa nói hết câu thì lập tức bị một tốp cảnh sát xộc đến, kẹp nách, bẻ tay, lôi ra ngoài cổng tòa.

Chưa nói hết câu thì lập tức bị một tốp cảnh sát xộc đến, kẹp nách, bẻ tay, lôi ra ngoài cổng tòa.
Luật sư Nguyễn Duy Bình


“Tôi nói với họ rằng HĐXX chỉ mời tôi ra khỏi phiên tòa, có nghĩa là tôi còn được ở lại tại trụ sở của tòa án để tôi thực hiện quyền khiếu nại của tôi, nhưng họ lại tiếp tục bẻ tay, kẹp nách, kẹp cổ, lôi lên xe và đưa về công an phường Phước Tân, Tp. Nha Trang để tạm giữ tôi ở đó gần 2 tiếng đồng hồ.

“Tôi nói với lãnh đạo công an phường Phước Tân rằng trong trường hợp này Thẩm phán - Chủ tọa phiên tòa có những hành vi vi phạm thủ tục tố tụng, vi phạm quyền lợi của luật sư, quyền lợi của bị can, bị cáo, chứ không phải tôi là người vi phạm. Cảnh sát tư pháp đã lạm quyền, dùng vũ lực khống chế khi áp giải tôi về đây trái pháp luật.”

Trong khi đó Báo Người Lao động loan tin rằng Luật sư Bình trong quá trình thực hiện việc bào chữa đã bị “chủ tọa nhắc nhở nhiều lần.” Thẩm phán Lê Thị Hạng đã yêu cầu đưa vị luật sư này ra khỏi phiên tòa.

Luật sư Bình viết trên Facebook hôm 14/11: “Cúp quyền báo chí, đuổi luật sư trái pháp luật, Cảnh sát tư pháp xâm phạm nghiêm trọng quyền công dân, tước quyền bào chữa của bị cáo ... vô số vi phạm !!!”

Luật sư Bình cho VOA biết ông đã viết báo cáo gửi Liên đoàn Luật sư Việt Nam và Liên đoàn Luật sư Tp. Hồ Chí Minh để các nơi này gửi văn bản kiến nghị với tòa án các cấp để xử lý việc “vi phạm tố tụng nghiêm trọng của Thẩm phán Lê Thị Hạng, tước quyền bào chữa của một luật sư trái pháp luật, tước quyền có luật sư của bị can.”

Ngoài ra, ông Bình cho biết còn đề nghị Bộ Công an chỉ đạo xử lý tập thể cảnh sát tư pháp “lạm quyền, dùng vũ lực không cần thiết và có hành vi bắt giữ người trái pháp luật.”

Luật sư Nguyễn Duy Bình cho biết thêm về phiên tòa xử vợ chồng LS Hải đã bắt đầu từ ngày 13/11.

“Ngoài ra, vụ án này có một loạt các thủ tục tố tụng bị vi phạm một cách rất nghiêm trọng. Từ hôm qua đến nay, chúng tôi đã chứng minh hàng chục vi phạm nghiêm trọng về thủ tục tố tụng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến bản chất vụ án, nhưng chưa được tòa án đồng ý để trả hồ sơ để điều tra bổ sung.”

Báo Pháp Luật cho biết HĐXX đã cấp chứng nhận bào chữa cho 47 luật sư (nhận bào chữa cho vợ chồng LS Trần Vũ Hải) và có 36 luật sư có mặt tại phiên tòa.

Trang này cho biết nhiều luật sư phản đối việc bị thu giữ các thiết bị điện tử, không có tài liệu để phục vụ việc bào chữa cho vợ chồng ông Hải.

Luật sư Trần Vũ Hải bị đề nghị truy tố tội ‘trốn thuế’
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:18 0:00

Trước đó trên MXH loan tin rằng đã có đến 60 luật sư tự nguyện bào chữa miễn phí cho vợ chồng ông Hải.

Công an tỉnh Khánh Hòa hôm 7/10 đề nghị truy tố vợ chồng Luật sư Trần Vũ Hải- Ngô Tuyết Phương về tội “trốn thuế” theo điều 161 Bộ luật Hình sự.

Hai người khác cùng bị đề nghị truy tố với cùng tội “trốn thuế” là bà Nguyễn Thị Ngọc Hạnh và ông Ngô Văn Lắm, đều ở Nha Trang.

Theo cơ quan điều tra, vợ chồng LS Hải đã “giúp sức trong việc ký hợp đồng chuyển nhượng nhà đất không đúng với giá trị thực tế giao dịch giúp người khác trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách nhà nước hơn 280 triệu đồng.”

Nhận xét về phiên tòa xử vợ chồng LS Trần Vũ Hải với cáo buộc trốn thuế, Luật sư Lê Công Định viết trên Facebook hôm 13/11: “Diễn biến phiên tòa quá lý thú khi người bán nhà thuộc diện miễn nộp thuế thu nhập cá nhân vì là chủ sở hữu duy nhất căn nhà đã bán cho vợ chồng luật sư Hải. Được miễn thuế thì sao gọi là trốn thuế? Không trốn thuế thì sao giúp trốn thuế? Tòa án phải đình chỉ vụ án và Viện kiểm sát phải rút lại cáo buộc ngớ ngẩn của mình.”

Luật sư Hải được biết tiếng vì những ý kiến phản biện và tham gia bào chữa cho nhiều nhà hoạt động chính trị ở Việt Nam.

Sau khi LS Hải bị khởi tố hồi tháng 7, nhiều đồng nghiệp của ông lên tiếng trên mạng xã hội quan ngại về những cáo buộc mà họ có thể gặp phải khi lên tiếng phản biện hay bảo vệ dân oan cũng như cho rằng cáo buộc nhắm vào LS Hải có động cơ chính trị.

VOA Express

XS
SM
MD
LG