Đường dẫn truy cập

Luật sư Ba Lan nhận giải thưởng nhân quyền Na Uy


Người biểu tình phản đối cải cách tư pháp ở Ba Lan.
Người biểu tình phản đối cải cách tư pháp ở Ba Lan.

Một tổ chức về nhân quyền của Na Uy hôm 27/9 đã trao giải thưởng thường niên cho luật sư người Ba Lan Adam Bodnar và nhóm xã hội dân sự ông lãnh đạo vì đã bảo vệ quyền của người thiểu số và sự độc lập tư pháp ở Ba Lan.

Theo Reuters, việc chính phủ theo tư tưởng dân tộc chủ nghĩa của Ba Lan đưa ra các quyết định liên quan tới ngành tư pháp, như hạ tuổi nghỉ hưu của các thẩm phán Tòa án Tối cao, đã dẫn tới một vụ kiện của Liên Hiệp châu Âu hôm 26/9 về điều khối này coi là vi phạm sự độc lập của các tòa án tại một nước thành viên.

Quỹ Rafto của Na Uy nói rằng ông Adam Bodnar, 41 tuổi, và Văn phòng Ủy viên về Nhân quyền ở Ba Lan đã được lựa chọn vì có “lập trường quan trọng khi đối mặt với các diễn biến hiện thời ở Ba Lan”.

Bốn người từng nhận giải Rafto trong quá khứ, gồm bà Aung San Suu Kyi của Miến Điện, ông Jose Ramos-Horta của Đông Timor, ông Kim Dae-jung của Hàn Quốc và bà Shirin Ebadi của Iran, sau đó đã giành giải Nobel Hòa bình. Giải thưởng danh giá này sẽ được công bố vào ngày 5/10 ở Oslo.

Trong một phát biểu được quỹ của mình công, ông Bodnar nói rằng giải thưởng trên cho thấy sự công nhận đối với nhân quyền và các tổ chức xã hội dân sự ở Ba Lan.

Ông Bodnar, theo Reuters, là một công chức nên không thể nhận giải thưởng 20 nghìn đôla nên nó sẽ được tặng cho các tổ chức xã hội dân sự ở Ba Lan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG