Đường dẫn truy cập

Luật mới dành thêm quyền cho tình báo Australia


Cảnh sát Australia bố ráp một căn nhà ngoại ô Sydney.
Cảnh sát Australia bố ráp một căn nhà ngoại ô Sydney.

Quốc hội Australia đã thông qua dự luật dành cho các cơ quan tình báo những quyền hạn rộng rãi để chống lại những phần tử cực đoan, như những phần tử hiếu chiến của nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Dự luật Tu chính Luật An ninh Quốc gia, thông qua ngày hôm nay, đã gặp phải sự chỉ trích của một số tổ chức nhân quyền và các chính khách đối lập. Họ nói rằng luật này xói mòn quyền tự do báo chí.

Theo luật mới, những người tiết lộ thông tin về những hoạt động tình báo đặc biệt có thể bị cầm tù 10 năm – một qui định có thể làm cho nhà báo bị bỏ tù.

Nghiệp đoàn ký giả Australia nói rằng luật này trên thực tế đã “hình sự hóa những hoạt động chính đáng của các nhà báo tường thuật về những sự việc công chúng quan tâm.” Họ cũng nói rằng luật này “chà đạp quyền được biết của công chúng.”

Dự luật này cũng sẽ cho phép giới hữu trách kiểm tra máy vi tính của bên thứ ba, nới lỏng thủ tục xin trát lục soát, và dành một số quyền miễn tố cho những nhân viên tình báo tham gia các công tác đặc biệt.

Tổng chưởng lý George Brandis nói rằng chính phủ có quyết tâm làm tất cả những gì có thể làm để “bảo đảm cho tự do của chúng ta và bảo vệ an toàn cho người dân.” Ông nói rằng không có quyền nào bị vi phạm.

Dự luật này là phần đầu một chương trình làm luật nhằm ứng phó với mối đe dọa của những người Australia mà giới hữu trách tin là đang chiến đấu trong hàng ngũ của nhóm Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria.

Các nhà lập pháp đang xem xét tới một dự luật, mà nếu được ban hành, thì người Úc nào tới những nơi các nhóm khủng bố đang hoạt động sẽ bị bỏ tù nếu họ làm như vậy mà không có lý do chính đáng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG