Đường dẫn truy cập

Lúa mì Hoa Kỳ xuất khẩu đang bị theo dõi sát


Nông dân thu hoạch lúa mì tại 1 trang trại ở miền Trung Tây Hoa Kỳ
Nông dân thu hoạch lúa mì tại 1 trang trại ở miền Trung Tây Hoa Kỳ
Nhật Bản và Nam Triều Tiên sẽ ngưng nhập khẩu một số lúa mì Hoa Kỳ sau khi các giới chức nông nghiệp khám phá ra một cánh đồng lúa mì biến đổi gien di truyền không được chấp thuận, trong khi Liên Hiệp Châu Âu yêu cầu trắc nghiệm về những chuyến hàng lúa mì xuất khẩu tới 27 quốc gia.

Hôm thứ Sáu, một giới chức thực phẩm Nam Triều Tiên nói rằng nếu tìm thấy một loại ngũ cốc bị biến đổi gien di truyền thì loại này sẽ bị cấm sử dụng tại quốc gia Châu Á này:

“Nếu bị khám phá, tất cả khối lượng lúa mì này sẽ bị thâu hồi. Vì loại hàng này bị cấm phân phối và nhập khẩu ở Nam Triều Tiên.”

Các giới chức Nhật bản và Nam Triều Tiên đã có hành động đình chỉ các mặt hàng nhập khẩu này sau khi các giới chức Hoa Kỳ khám phá lúa mì biến đổi gien di truyền trồng trên một cánh đồng 32 hecta tại bang Oregon. Liên Hiệp Châu Âu nói rằng họ yêu cầu xét nghiệm để biết chắc rằng chính sách “không bao dung” của đại lục này được thi hành.

Bằng cách nào loại lúa mì vừa kể xuất hiện tại các cánh đồng ở Oregon thì vẫn còn là một bí mật. Loại lúa mì vừa kể do công ty sản phẩm nông nghiệp Monsanto có trụ sở ở Hoa Kỳ phát triển để chống lại thuốc diệt cỏ, các cuộc thử nghiệm trên cánh đồng đã chấm dứt tám năm trước đây.

Ngô và đậu nành biến đổi gien di truyền đã được trồng đều đặn nhưng hầu hết được dùng làm thức ăn gia súc.

Các hoa màu biến đổi gien di truyền có thể gia tăng sức kháng cự khô hạn và sâu rầy, nhưng những người chỉ trích việc biến đổi này nói rằng chúng có thể đưa các độc tố vào sản phẩm hoặc giảm bớt chất dinh dưỡng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG