Đường dẫn truy cập

Lợn rừng mừng Xuân Kỷ Hợi trên phố Hồng Kông


Người dân đứng xem lợn rừng tìm thức ăn tại công viên Aberdeen ở Hồng Kông ngày 27/1/2019.
Người dân đứng xem lợn rừng tìm thức ăn tại công viên Aberdeen ở Hồng Kông ngày 27/1/2019.

Một trong những thành phố đông dân nhất thế giới, Hồng Kông, đang phải đối mặt với sự sinh sôi nảy nở của những con lợn rừng khi loài thú ăn tạp này đi hoang vào các khu phố chật chội, theo Reuters.

Trong khi một số cư dân Hồng Kông chào đón lợn rừng như một biểu tượng của sự may mắn, đặc biệt là vào ngày Tết Kỷ Hợi 5/2, thì những người khác nói rằng tin tức về các cuộc tấn công của lợn rừng cho thấy con vật hoang dã này đang trở thành mối nguy hiểm.

Vẫn theo Reuters, mặc dù trung tâm tài chính toàn cầu Hồng Kông không nổi tiếng về sự đa dạng sinh học, nhưng với 40% diện tích đất bao gồm các khu bảo tồn và công viên quốc gia, thành phố này vẫn có các sinh vật như heo rừng, mang, nhím, rái cá, tê tê, trăn khổng lồ Miến Điện và hơn 530 loài chim, và một số loài có nguy cơ tuyệt chủng cao.

Quá trình đô thị hóa tiếp diễn của thành phố 7,4 triệu dân hiện đang ngày càng khiến cho những đàn lợn rừng tìm đến vùng đô thị đông đúc. Lợn rừng đã tấn công những người đi bộ thể dục, đột kích các bãi rác và các địa điểm cắm trại, thậm chí đi qua trung tâm mua sắm và đường băng sân bay.

Roni Wong, một thành viên của một nhóm cộng đồng vận động bảo vệ lợn rừng, cho Reuters biết “hầu hết lợn rừng ở Hồng Kông đến lúc này đã hết sợ con người”.

“Nguyên nhân là việc tiếp thức ăn cho chúng, khiến chúng mất đi bản năng tự nhiên của mình”, Reuters dẫn lời ông Wong, người đã xác định được nhiều nơi mà cư dân cho lợn rừng ăn, vi phạm luật bảo vệ động vật hoang dã của địa phương.

Bộ Nông-Ngư nghiệp và Bảo tồn (AFCD) cho biết trong một tuyên bố với Reuters rằng một số con lợn đang “đề ra những rủi ro sắp tới đối với an toàn công cộng, đặc biệt là những con đã tấn công người dân, hoặc đã quen với việc tìm kiếm thức ăn xung quanh các khu vực đông đúc và dễ bị kích thích”.

AFCD cho biết sẽ thực hiện các biện pháp để cho chết, hoặc di chuyển những con lợn gây rối đến các khu vực hoang dã hơn và gắn GPS theo dõi một số con khác.

Nhà chức trách nói rằng họ không biết quy mô của quần thể lợn rừng ở Hồng Kông, cũng như liệu số lượng của chúng có thực sự tăng lên hay không hay chúng chỉ mạo hiểm thường xuyên đi vào các khu vực thành thị.

“Hầu hết người Hồng Kông không ngại lợn rừng”, ông Pa, một tài xế taxi 40 tuổi nói với Reuters, ngay sau khi một con lợn rừng làm gián đoạn món thịt nướng vào ngày Chủ nhật của ông ở công viên quốc gia Aberdeen.

“Trên thực tế, chúng tôi xem chúng như láng giềng của mình”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG