Đường dẫn truy cập

Lợi ích kinh tế xã hội của World Cup


Những người biểu tình tuần hành trên đường phản đối việc chi tiêu công cho World Cup ở Rio de Janeiro 15/6/2014.
Những người biểu tình tuần hành trên đường phản đối việc chi tiêu công cho World Cup ở Rio de Janeiro 15/6/2014.

Chính phủ Brazil nói họ đã đầu tư hàng tỷ đô la vào cơ sở hạ tầng, an ninh, và cải thiện xã hội như một phần của việc chuẩn bị cho Cúp bóng đá Thế Giới World Cup. Trong khi chính phủ nói những sự đầu tư này sẽ có những lợi ích lâu dài cho xã hội, các nhà phân tích độc lập lại cho rằng những ảnh hưởng này có nhiều mặt.

Các nhà hoạch định đô thị nói rằng 11 tỷ đô la đầu tư vào các sân vận động và cơ sở hạ tầng đã cung cấp công ăn việc làm cho một số người dân nghèo Brazil. Nhưng họ nói rằng các công trình công cộng đã làm tăng giá nhà ở và đẩy những người thu nhập thấp vào tình trạng mất việc cùng các dịch vụ.

Cảnh sát Brazil được triển khai để giữ gìn an ninh tại Brasilia.
Cảnh sát Brazil được triển khai để giữ gìn an ninh tại Brasilia.

Đặc biệt gây tranh cãi là cái gọi là chương trình bình định tại các cộng đồng không chính thức, mà người Brazil gọi là favelas. Một lực lượng cảnh sát đặc biệt, được gọi tắt là UPP (Các đơn vị cảnh sát bình định) được triển khai ở vài chục các cộng đồng như vậy để loại trừ những kẻ buôn lậu ma túy và tội phạm.

Kết quả có cả mặt tích cực và tiêu cực, theo nhận định của Giáo sư Chris Gaffney chuyên về các vấn đề đô thị của Trường đại học Liên Bang Fluminense.

“Một lợi ích mà chúng tôi đã nhìn thấy là một sự sụt giảm đột ngột về tử vong do súng đạn nhờ sự kiện cảnh sát đã không còn phải đến và nổ súng bừa bãi ở những cộng đồng bình định này. Nhưng chúng tôi cũng thấy một sự gia tăng về tội vặt vãnh, hiếp dâm và trộm cắp.”

Giáo sư Gaffney nói rằng những tay buôn lậu thuộc về cộng đồng này và tự đặt ra hình thức công lý cấp thời riêng, trong khi cảnh sát bị nhìn với con mắt nghi hoặc. Ông nói rằng các tay trùm băng đảng chỉ việc chuyển hoạt động đến các cộng đồng favela khác.

Dù sao thì chương trình cũng đã đem lại phần nào trật tự đến những khu vực trước đây không hề có luật pháp tồn tại. Giáo sư Gaffney nói:

“Những nơi này rất gần với thị trường chính thống về nhiều mặt. Do đó lực lượng cảnh sát UPP đến (các cộng đồng favela) và dẹp bỏ rào cản về buôn bán lậu ma túy và giúp mọi lực lượng thị trường lưu thông qua đó, cho dù là du lịch hay các dự án được nhà nước tài trợ hay các doanh nghiệp chính thức hóa bước vào hoạt động dưới hình thức các ngân hàng.”

Trẻ em chơi bóng trước khu nhà ổ chuột Jacarenzinho ở Rio de Janeiro
Trẻ em chơi bóng trước khu nhà ổ chuột Jacarenzinho ở Rio de Janeiro

Việc đầu tư vào các chương trình xã hội của ban tổ chức World Cup - FIFA - là một diễn biến tích cực khác, theo giáo sư Quản lý Thể thao Lisa Delpy Neirotti của trường Ðại học George Mason.

“Đã có nhiều chương trình giáo dục, dạy cho thanh niên về môi trường, dùng bóng đá để giáo dục các em về các vấn đề khác như AIDS, và khuyến khích các em đến trường.”

Bà Delpi Neirotti nói thêm rằng dưới áp lực của FIFA, chính phủ đã chấp thuận một số biện pháp về môi trường như tái chế biến chất thải ở các sân vận động và bảo đảm rằng các cấu trúc phải theo đúng hướng dẫn của chương trình thiết kế môi trường và năng lượng LEEDS. Bà Neirotti cho biết:

“Thách thức lớn nhất là di sản để lại, liệu các chương trình này có tiếp tục hay không? Liệu dân chúng có nhớ về việc tái chế biến hay không?

Chính phủ Brazil nói hàng tỷ đôla sẽ được đổ thêm vào nền kinh tế nhờ World Cup, nhưng nhiều người Brazil tin rằng số tiền đó sẽ chỉ vào túi một số người.

Giới chỉ trích nêu ra rằng nhiều thành phố Âu châu đã bác bỏ đề nghị đăng cai những sự kiện vĩ đại như thế. Họ tin rằng cần phải xét lại mô hình nếu như các quốc gia đăng cai muốn tránh những vụ biểu tình phản đối của công chúng như những người biểu tình bên ngoài World Cup ở Brazil.

Đường dẫn liên quan

VOA Express

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG