Đường dẫn truy cập

Lo Trung Quốc, châu Á và Mỹ tăng chi tiêu quân sự


Một trong hai chiến đấu cơ FA-50PH mới mua của Philippines được chào pháo nước khi hạ cánh trên đường băng tại căn cứ không quân Clark ở tỉnh Pampanga, Philippines, ngày 28/11/2015.
Một trong hai chiến đấu cơ FA-50PH mới mua của Philippines được chào pháo nước khi hạ cánh trên đường băng tại căn cứ không quân Clark ở tỉnh Pampanga, Philippines, ngày 28/11/2015.

Các chuyên gia nhận định rằng mối lo về sức mạnh quân sự gia tăng của Trung Quốc, cùng với hoạt động gặm nhấm dần các lãnh thổ tranh chấp ở Biển Đông, đang làm các nước châu Á và Mỹ tăng chi tiêu quân sự.

Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) ở London hôm thứ Ba công bố phúc trình cho thấy chi tiêu quân sự ở châu Á đã tăng lên trong khi mức chi tiêu quân sự trung bình của thế giới giảm khoảng 4,2%. Bản phúc trình cho hay châu Á chi tiêu quốc phòng nhiều hơn các thành viên châu Âu trong khối NATO gần 100 tỷ đôla.

Năm ngoái, đứng đầu về mức tăng là Trung Quốc, tăng 11% ngân sách quốc phòng. Tiếp theo là Philippines, tăng 10% so với năm trước.

Năm 2015, Trung Quốc đầu tư 146 tỷ đôla cho quân đội của mình, mức nhiều nhất ở châu Á. Cùng năm, Ấn Độ chi 48 tỷ đôla cho quân sự; còn Nhật Bản theo đường lối hòa bình đã chi 41 tỷ đôla cho lực lượng phòng vệ của họ. Australia, nước công khai thách thức thẩm quyền tài phán của Trung Quốc ở Biển Đông, đã dành ngân sách 23 tỷ đôla cho quân đội.

Việt Nam lâu nay không chính thức công bố con số ngân sách quốc phòng. Cơ quan dự báo toàn cầu iCD Research cho biết ngân sách quốc phòng Việt Nam trong năm 2011 là 3 tỷ đôla, dự kiến đạt khoảng 5 tỷ đôla vào năm 2015 (tăng 2 tỷ đôla).

Phúc trình của IISS nhận định mối lo về vị thế quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông và Biển Hoa Đông làm cho các khía cạnh quân sự trong chính trị quốc tế vùng châu Á-Thái Bình Dương trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Về các hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông và Biển Hoa Đông, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter mới đây đã nhận xét rằng: “Các hoạt động đó tạo ra hiệu ứng, gây ra quan ngại khắp khu vực, gây ra các phản ứng khác, trong đó có việc làm cho các nước khác liên kết cùng với chúng tôi”.

Mỹ là nước chi cho quốc phòng nhiều nhất thế giới trong năm 2015, với con số là khoảng 560 tỷ đôla, theo một phúc trình của Bộ Quốc phòng. Ngũ Giác Đài mới đây đề xuất chi 583 tỷ đôla cho ngân sách quốc phòng năm 2017.

Theo IISS.org, Chinatopix.com

TQ cảnh cáo giữa lúc Mỹ, Ấn cân nhắc tuần tra chung ở Biển Đông
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:26 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG