Đường dẫn truy cập

Lithuania: Nga có đủ nguồn lực để tiếp tục cuộc chiến Ukraine thêm 2 năm nữa 


Những người lính tình nguyện nổ súng về phía các vị trí của Nga gần Bakhmut, vùng Donetsk, Ukraine, ngày 8 tháng 3 năm 2023.
Những người lính tình nguyện nổ súng về phía các vị trí của Nga gần Bakhmut, vùng Donetsk, Ukraine, ngày 8 tháng 3 năm 2023.

Trưởng tình báo quân đội Lithuania tuyên bố Nga có đủ nguồn lực để tiếp tục cuôc chiến ở Ukraine thêm hai năm nữa với cường độ hiện nay.

Nga nói họ mở ‘chiến dịch quân sự đặc biệt’ tại Ukraine vào năm ngoái để đánh bại một mối đe dọa an ninh.

Kyiv và phương Tây gọi đây là cuộc chiến vô cớ nhằm khuất phục một nước độc lập.

“Nguồn lực Nga đang có hiện nay sẽ đủ để tiếp tục cuộc chiến với cường độ hiện tại trong hai năm,” chỉ huy tình báo Lithuania, Elegijus Paulavicius, nói.

“Nga có thể kéo dài chiến tranh tới bao lâu cũng sẽ phụ thuộc vào sự ủng hộ từ các nước như Iran và Triều Tiên dành cho quân đội Nga,” ông nhấn mạnh.

Ông Paulavicius phát biểu trong lúc đưa ra bản đánh giá của các cơ quan tình báo Lithuania về mối đe dọa quốc gia mà trong đó cũng cho biết các tin tặc có liên hệ với chính phủ Nga và chính phủ Trung Quốc liên tục tìm cách đột nhập vào các máy tính của chính phủ Lithuania trong năm ngoái.

“Ưu tiên của họ vẫn là tiếp tục thu thập thông tin lâu dài liên quan tới đối ngoại và chuyện nội bộ của Lithuania,” các cơ quan tình báo của nước này cho biết nhưng không nói rõ các âm mưu tin tặc đó có thành công hay không.

Lithuania là một trong những nước trong EU chỉ trích Nga mạnh mẽ nhất và đối mặt với sự phẫn nộ của Trung Quốc sau khi nước này cho phép Đài Loan mở đại sứ quán trên thực tế vào năm 2021.

Văn phòng đặc phái viên Trung Quốc tại Vilnius chưa hồi đáp yêu cầu bình luận. Nga đã nhiều lần phủ nhận các cáo buộc về hoạt động tin tặc ở nước ngoài.

Các cơ quan tình báo của Lithuania nói các biện pháp chế tài không làm tổn hại đến khả năng tài trợ của Nga dành cho quân đội khi nước này chuyển hướng các nguồn lực cho quân đội từ phúc lợi công cộng.

Nga sử dụng “chuỗi dài các trung gian” để mua các công nghệ phương Tây mà họ bị chế tài, và quân đội của họ đang được điều chỉnh để đối đầu lâu dài với phương Tây và sẽ ưu tiên các nỗ lực gầy dựng lại sự hiện diện quân sự của mình ở khu vực Biển Baltic, nơi Nga vẫn sẽ là “mối đe dọa và là một nguồn gây bất ổn.”

“Điều này sẽ phụ thuộc rất nhiều vào thời gian và kết quả của cuộc chiến ở Ukraine - cuộc chiến càng kéo dài và càng tốn kém thì càng mất nhiều thời gian,” theo phúc trình của tình báo Lithuania.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG