Đường dẫn truy cập

Lính Mỹ đối mặt lệnh kỷ luật bỏ trốn sang Triều Tiên


TƯ LIỆU - Các binh sĩ Hoa Kỳ và Hàn Quốc đứng gác trong chuyến thăm chính thức tới Panmunjom ở Khu phi quân sự, Hàn Quốc, ngày 16 tháng 9 năm 2020.
TƯ LIỆU - Các binh sĩ Hoa Kỳ và Hàn Quốc đứng gác trong chuyến thăm chính thức tới Panmunjom ở Khu phi quân sự, Hàn Quốc, ngày 16 tháng 9 năm 2020.

Một lính Mỹ đối mặt với việc bị kỷ luật đã trốn qua biên giới phía Triều Tiên hôm 18/7 và người ta tin rằng ông ta đang bị Triều Tiên giam giữ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin bày tỏ lo ngại cho người lính này. Quân đội Hoa Kỳ tại Hàn Quốc cho biết ông ta có mặt trong chuyến tham quan Khu vực An ninh chung giữa hai miền Triều Tiên và “cố ý vượt qua Đường phân định quân sự trái phép để bước vào lãnh thổ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên.”

Quân đội Hoa Kỳ xác định danh tánh ông ta là Travis T. King, gia nhập quân ngũ từ năm 2021.

“Có nhiều điều mà chúng tôi còn đang cố gắng tìm hiểu,” Bộ trưởng Austin nói trong một cuộc họp báo. “Chúng tôi tin rằng ông ấy đang bị (Triều Tiên) giam giữ và chúng tôi đang theo dõi và điều tra chặt chẽ tình hình, đồng thời thông báo cho thân nhân ông ta.”

Vụ việc xảy ra vào thời điểm căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên, với sự xuất hiện của một tàu ngầm phi đạn đạn đạo trang bị hạt nhân của Mỹ ở Hàn Quốc trong một chuyến thăm hiếm hoi nhằm cảnh cáo Triều Tiên về các hoạt động quân sự của Bình Nhưỡng.

Triều Tiên ngày càng thử nghiệm các phi đạn mạnh hơn có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, trong đó có một phi đạn đạn đạo liên lục địa nhiên liệu rắn mới được phóng hồi tuần trước. Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc đưa tin, dẫn lời quân đội Hàn Quốc, rằng Triều Tiên đã bắn một phi đạn đạn đạo khác vào vùng biển gần Nhật Bản hôm 18/7.

Người phát ngôn Tòa Bạch Ốc Karine Jean-Pierre cho biết các quan chức Mỹ tại Ngũ Giác đài, Bộ Ngoại giao và Liên hiệp quốc đều đang làm việc để “xác định thêm thông tin và giải quyết tình huống này.”

Phái bộ ngoại giao của Triều Tiên tại Liên hiệp quốc ở New York chưa hồi đáp yêu cầu bình luận.

Quan chức Mỹ cho biết người lính vừa kể trong lúc tham gia một tour tham quan dân sự với một nhóm du khách tới làng đình chiến Bàn Môn Điếm thì băng qua đường ranh giới. Khu vực An ninh Chung trong khu phi quân sự đã chia cắt hai miền Triều Tiên kể từ khi kết thúc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Giới chức Hoa Kỳ chưa rõ nguyên nhân tại sao người này lại trốn sang Triều Tiên.

Hai quan chức cho biết ông King đã mãn hạn bị giam giữ tại Hàn Quốc vì một vi phạm không nêu rõ và được quân đội Hoa Kỳ đưa ra sân bay để trở về đơn vị nhà ở Mỹ.

Một quan chức cho biết ông King đã một mình đi qua cổng an ninh và sau đó, không hiểu lý do gì, quyết định bỏ trốn. Các chuyến tham quan dân sự đến khu phi quân sự này được quảng cáo tại sân bay và ông King dường như đã quyết tham gia, quan chức này nói thêm.

Hai quan chức khác cho biết người lính này phải đối mặt với hình thức kỷ luật của quân đội Mỹ nhưng ông ấy không bị giam giữ vào thời điểm quyết định bỏ trốn.

CBS News dẫn lời một thành viên trong nhóm đi tour cho hay vừa đến thăm một trong những tòa nhà tại đó thì “người đàn ông này la lớn ‘ha ha ha’ rồi bỏ chạy giữa các tòa nhà.”

Không rõ chính quyền Triều Tiên sẽ giữ binh sĩ này trong bao lâu nhưng các nhà phân tích cho rằng vụ việc có thể mang giá trị tuyên truyền cho đất nước cô lập này.

Những nỗ lực đào thoát sang quốc gia Triều Tiên cô lập, độc tài là cực kỳ hiếm.

Bộ Ngoại giao Mỹ yêu cầu các công dân Hoa Kỳ chớ tới Triều Tiên vì nguy cơ bị bắt giữ và giam giữ lâu dài.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG