Đường dẫn truy cập

Liệu Trung Quốc có nhận lời mời tới dự đàm phán hạt nhân Mỹ-Nga?


Tư liệu: Tổng Thống Mỹ Barack Obama và Tổng Thống Nga Dmitry Medvedev cầm bản văn của Hiệp ước Cắt giảm Vũ khi Chiến lược - (START II) mà hai ông vừa ký tại Lâu đài Prague ở Praha, ngày 8/4/2010. REUTERS/Petr Josek
Tư liệu: Tổng Thống Mỹ Barack Obama và Tổng Thống Nga Dmitry Medvedev cầm bản văn của Hiệp ước Cắt giảm Vũ khi Chiến lược - (START II) mà hai ông vừa ký tại Lâu đài Prague ở Praha, ngày 8/4/2010. REUTERS/Petr Josek

Hoa Kỳ và Nga đã đồng ý về thời gian và địa điểm cho cuộc đàm phán về vũ khí hạt nhân trong tháng 6 này, và Trung Quốc đã được mời tham gia, Đặc sứ Mỹ phụ trách Kiểm soát Vũ khí Marshall Billingslea cho biết trên trang Twitter của ông hôm 8/6/20.

Đặc sứ về kiểm soát vũ khí của Tổng thống Donald Trump cho biết Trung Quốc đã được mời dự vòng đàm phán hạt nhân sắp tới giữa Mỹ và Nga, mặc dù Bắc Kinh tiếp tục khẳng định họ không quan tâm tới các cuộc đàm phán đó, Reuters và South China Morning Post đưa tin.

Tin này được công bố giữa lúc Hiệp ước START mới – tức hiệp ước tài giảm vũ khí hạt nhân giữa Washington và Moscow đã có hiệu lực cả thập kỷ nay - sắp sửa hết hạn vào tháng Hai năm tới. Nga đã tuyên bố rằng bất kỳ cuộc đàm phán nào cũng phải giải quyết hiệp ước song phương trước khi nó hết hiệu lực.

Chính quyền Tổng Thống Trump tỏ ra cởi mở với ý tưởng gia hạn thêm thỏa thuận đã dẫn tới kết quả là hai nước đều giảm kho vũ khí hạt nhân của mình, nhưng Washington nhấn mạnh đã tới lúc Trung Quốc phải ngồi vào bàn đàm phán.

Tháng trước, một phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố Bắc Kinh không có ý định tham gia bất kỳ cuộc đàm phán ba bên nào về vấn đề kiểm soát vũ khí.

Hai cường quốc hạt nhân nguyên thủy của thế giới, Nga và Mỹ mỗi nước được ước tính sở hữu hàng ngàn vũ khí hạt nhân.

Trung Quốc, nước có kho vũ khí hạt nhân lớn thứ ba thế giới, được cho là có khoảng 300 vũ khí hạt nhân.

Đặc sứ Mỹ phụ trách kiểm soát vũ khí, ông Billingslea, trước đây cảnh báo rằng Bắc Kinh có thể đã tiến hành một chương trình xây dựng vũ khí hạt nhân bí mật, không hề bị ai kiềm chế, và vì vậy phải ngồi vào bàn đàm phán.

Hãng tin Bloomberg hôm thứ Hai cho biết là theo dự kiến các cuộc đàm phán mà ông Billingslea đề cập đến sẽ diễn ra vào ngày 22/6 tại Vienna.

VOA Express

XS
SM
MD
LG