Đường dẫn truy cập

Liên Hiệp Quốc: Khủng hoảng Syria ngày càng tồi tệ


Đặc sứ Lakdar Brahimi (trái) hội đàm với Ngoại trưởng Syria Walid Moallem ở Damascus, Syria, 13/9/12
Đặc sứ Lakdar Brahimi (trái) hội đàm với Ngoại trưởng Syria Walid Moallem ở Damascus, Syria, 13/9/12
Tân đặc sứ Liên Hiệp Quốc-Liên đoàn Ả Rập Lakhdar Brahimi chính thức đi thăm Syria lần đầu tiên, ông nói cuộc khủng hoảng tại đây ngày càng tệ hại hơn.

Ông Brahimi hôm thứ Năm đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Syria Waleed Mualem và dự trù thảo luận với Tổng thống Bashar al-Assad vào ngày thứ Sáu. Ông cũng sẽ gặp những thành viên đối lập Syria đang chiến đấu để lật đổ Tổng thống Assad.

Ông Brahimi mô tả công việc của ông, giúp dàn xếp một cuộc ngưng bắn và khởi sự các cuộc thảo luận về một chính phủ chuyển tiếp là “gần như là bất khả thi.”

Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đang rơi vào bế tắc về vấn đề Syria. Nga và Trung Quốc đã phủ quyết các nỗ lực nhằm áp đặt các biện pháp trừng phạt gắt gao mới đối với chính phủ của Tổng Thống Assad.

Hoa Kỳ hoàn toàn không muốn can dự vào Syria về mặt quân sự, và hầu như không có tiến bộ nào trong nỗ lực đoàn kết các phe phái đối lập để thành lập một chính phủ khả dĩ hoạt động hữu hiệu, để thay thế ông Assad.

Tuy nhiên Bộ trưởng Ngoại giao Anh William Hague hôm thứ Năm tuyên bố tại Baghdad rằng chính quyền Assad “không còn lối thoát.” Ông nói không nên cho phép chính quyền này tồn tại vì họ đã phạm quá nhiều tội ác đối với nhân dân Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG