Đường dẫn truy cập

LHQ tái khẳng định quyền của di dân xin tị nạn ở Mỹ


Maria Lila Meza Castro (giữa), một người mẹ di dân 39 tuổi từ Honduras, chạy tránh hơi cay cùng voo71i hai con gái Saira Nalleli Mejia Meza (trái) và Cheili Nalleli Mejia Meza (phải) trước bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico, ở Tijuana, Mexico, ngày 25 tháng 11, 2018.
Maria Lila Meza Castro (giữa), một người mẹ di dân 39 tuổi từ Honduras, chạy tránh hơi cay cùng voo71i hai con gái Saira Nalleli Mejia Meza (trái) và Cheili Nalleli Mejia Meza (phải) trước bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico, ở Tijuana, Mexico, ngày 25 tháng 11, 2018.

Những người tầm trú tị nạn tại biên giới Mexico trốn chạy bạo lực hoặc khủng bố có quyền nộp đơn với Mỹ để được nương náu ở đó, các cơ quan của Liên Hiệp Quốc nói trong một nỗ lực mới nhằm bảo vệ di dân khỏi các chính sách nhập cư cứng rắn của Mỹ.

Các quan chức Liên Hiệp Quốc đã nhiều lần kêu gọi Washington bảo đảm rằng những người tầm trú xin tị nạn được bảo vệ, nhưng Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Hai nói rằng Mexico nên trả những di dân này về nước của họ.

Nhà chức trách Mỹ bắn hơi cay nhắm vào di dân ở Mexico - gần cửa khẩu biên giới phân cách thành phố Tijuana của Mexico với thành phố San Diego ở bang California - hôm Chủ nhật khi một số người chạy ùa qua hàng rào biên giới. Bộ Ngoại giao Mexico đã gửi công hàm ngoại giao cho chính phủ Mỹ hôm thứ Hai kêu gọi một cuộc "điều tra đầy đủ."

Sau khi ông Trump kí một sắc lệnh giới hạn quyền tầm trú tị nạn hồi đầu tháng này, Cao ủy trưởng Cao ủy Người tị nạn Liên Hiệp Quốc (UNHCR) nói rằng Mỹ phải bảo đảm rằng bất cứ ai lánh bạo lực hoặc lánh bức hại đều có thể được bảo vệ "mà không bị cản trở."

Phát ngôn viên của UNHCR, Babar Baloch, khi được hỏi hôm thứ Ba về việc các lực lượng Mỹ bắn hơi cay vào di dân, nói trong một cuộc họp báo ở Geneva:

"Chúng tôi đang lo lắng theo dõi những báo cáo này, chúng tôi vẫn đang cố gắng hiểu xem chuyện gì đã xảy ra ở đó."

Quản lí biên giới là "một đặc quyền chủ quyền của các chính phủ quốc gia," nhưng an ninh biên giới và sự bảo vệ quốc tế cho người tị nạn không loại trừ lẫn nhau, ông nói.

"Điều đó có nghĩa là bất cứ người nào mà tính mạng gặp nguy ở bản quốc của họ phải được tiếp cận lãnh thổ và được phép tầm trú tị nạn ở một quốc gia an toàn. Và mỗi yêu cầu đó phải được xem xét theo từng trường hợp.

"Chúng tôi vẫn liên tục nhắc lại lời kêu gọi của chúng tôi đối với chính quyền Mỹ là cấp quyền tiếp cận lãnh thổ và thủ tục tầm trú tị nạn cho những người đang chạy trốn bức hại và bạo lực," ông nói.

Khoảng 3.500 di dân từ các đoàn người lữ hành đã nộp đơn tầm trú tị nạn ở Mexico, ông Baloch nói.

Bảy di dân đã tử vong trong các vụ việc xảy ra trên đường đi, Joel Millman của Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) cho biết.

VOA Express

XS
SM
MD
LG