Đường dẫn truy cập

LHQ kêu gọi điều tra bạo lực liên quan đến biểu tình ở Hong Kong


Cảnh sát truy đuổi hai người biểu tình đeo khẩu trang ở khu Trung Hoàn của Hong Kong, một ngày sau khi lãnh đạo của thành phố ban hành lệnh cấm đeo khẩu trang để ứng phó với các cuộc biểu tình ngày càng bạo lực, ngày 5 tháng 10, 2019.
Cảnh sát truy đuổi hai người biểu tình đeo khẩu trang ở khu Trung Hoàn của Hong Kong, một ngày sau khi lãnh đạo của thành phố ban hành lệnh cấm đeo khẩu trang để ứng phó với các cuộc biểu tình ngày càng bạo lực, ngày 5 tháng 10, 2019.

Trưởng đặc trách nhân quyền Liên Hiệp Quốc ngày thứ Bảy kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về bạo lực trong các cuộc biểu tình chống chính phủ ở Kong Kong, nói rằng những thương tích là đáng báo động.

Hai người biểu tình thiếu niên đã bị bắn trong khi một nhà báo bị mù mắt vĩnh viễn trong tuần qua trong vụ bạo lực tồi tệ nhất sau bốn tháng bất ổn ở thành phố do Trung Quốc cai trị.

“Chúng tôi lo ngại về mức độ bạo lực cao liên quan đến một số cuộc biểu tình ... và cũng báo động về mức độ thương tích đối với cảnh sát và người biểu tình, bao gồm các nhà báo và người biểu tình bị bắn bởi các nhân viên thực thi pháp luật,” Trưởng Cao ủy LHQ Michelle Bachelet nói trong một cuộc họp báo ở thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia.

Hong Kong nên ngay lập tức thực hiện một “cuộc điều tra hữu hiệu, nhanh chóng, độc lập và vô tư” về các hành vi bạo lực bao gồm các vụ nổ súng, bà Bachelet nói. Bà nói thêm rằng những người có trách nhiệm phải đối mặt với trình tự pháp lí.

“Tôi mạnh mẽ lên án tất cả các hành vi bạo lực từ mọi phía và tôi kêu gọi tất cả những người phản ứng với các cuộc biểu tình và những người tham gia biểu tình hành động một cách ôn hòa và bất bạo động,” bà nói.

Chính quyền Kong Kong đã áp đặt lệnh cấm đeo khẩu trang vào ngày thứ Bảy, một ngày sau khi đặc khu trưởng Carrie Lam viện dẫn quyền lực khẩn cấp từ thời thuộc địa trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn bạo lực.

Đáp lại lệnh cấm, bà Bachelet nói khẩu trang không nên được sử dụng để kích động bạo lực nhưng cảnh báo Kong Kong không sử dụng lệnh cấm này để nhắm mục tiêu vào các nhóm cụ thể hoặc hạn chế quyền tự do tụ tập.

“Mọi người nên được hưởng quyền tự do tụ tập ôn hòa không bị hạn chế ở mức độ lớn nhất có thể, nhưng mặt khác, chúng tôi không thể chấp nhận những người sử dụng khẩu trang để kích động bạo lực,” bà nói.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG