Đường dẫn truy cập

IAEA, Iran sắp đàm phán về hạt nhân


Ông Reza Najafi (giữa), Đại sứ Iran tại IAEA, đến dự cuộc đàm phán với Phó Tổng giám đốc IAEA, 29/10/13
Ông Reza Najafi (giữa), Đại sứ Iran tại IAEA, đến dự cuộc đàm phán với Phó Tổng giám đốc IAEA, 29/10/13
Cơ quan hạt nhân của Liên Hiệp Quốc cho biết họ hài lòng về "cách thức mới" mà Iran đang áp dụng để đàm phán về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của mình, và rằng hai bên có kế hoạch gặp lại nhau vào tháng tới tại Iran.

Nhận định này được đưa ra sau ngày họp thứ hai vào hôm thứ Ba giữa Iran và Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, IAEA, ở Vienna.

Phó Giám đốc Tero Varjoranta gọi phần trình bày của Iran là "mang tính xây dựng."

Đại sứ Iran tại IAEA, Reza Najafi, cũng bày tỏ hy vọng tiến bộ nằm trong tầm tay.

Hai bên sẽ lại gặp nhau vào ngày 11 tháng 11 tại Tehran.

Từ lâu nay IAEA vẫn cố gắng điều tra những cáo buộc của phương Tây rằng Iran bí mật phát triển vũ khí hạt nhân. Iran khẳng định chương trình hạt nhân của họ chỉ nhằm mục đích hòa bình và không theo đuổi vũ khí hạt nhân.

Iran đang họp với cả IAEA và các cường quốc thế giới về cách thức giải quyết những nghi vấn tham vọng hạt nhân của mình.

Kể từ khi giáo sĩ ôn hòa Hassan Rouhani đắc cử tổng thống Iran tháng Sáu vừa qua, các nhà ngoại giao bày tỏ hy vọng rằng tiến bộ có thể đạt được trên cả hai mặt trận.

Nhà đàm phán Iran đang chuẩn bị đàm phán thêm với các chuyên gia từ nhóm P5 +1 – nhóm 5 thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cùng với Đức - vào cuối tuần này. Những cuộc đàm phán trên dự kiến sẽ đặt nền móng cho các cuộc đàm phán cấp cao hơn vào đầu tháng tới tại Genève.

IAEA đóng một vai trò quan trọng về khía cạnh kỹ thuật thanh sát chương trình hạt nhân.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã áp dụng nhiều vòng trừng phạt nhắm vào Iran, vì chương trình hạt nhân của nước này, gây thiệt hại nghiêm trọng cho nền kinh tế của Iran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG