Đường dẫn truy cập

LHQ điều tra các vụ vi phạm chế tài Triều Tiên ở 20 nước


Tư liệu - Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhóm họp vào ngày 26 tháng 2, 2019
Tư liệu - Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhóm họp vào ngày 26 tháng 2, 2019

Các chuyên gia Liên Hiệp Quốc cho biết họ đang điều tra các hành vi vi phạm khả dĩ đối với các chế tài của Liên Hiệp Quốc nhắm vào Triều Tiên ở khoảng 20 quốc gia, từ cáo buộc mua hạt nhân bí mật ở Trung Quốc đến môi giới vũ khí ở Syria và hợp tác quân sự với Iran, Libya và Sudan.

Báo cáo dài 66 trang của ban chuyên gia gửi cho Hội đồng Bảo an, mà AP có được hôm thứ Hai, cũng nêu chi tiết về sự xuất hiện của một chiếc xe Rolls-Royce Phantom, các xe limousine của Mercedes-Benz và xe Lexus LX 570, vi phạm lệnh cấm hàng xa xỉ.

Và báo cáo lưu ý một xu hướng trong việc Triều Tiên né tránh các chế tài là "sử dụng các cuộc tấn công mạng để buộc chuyển tiền một cách bất hợp pháp từ các tổ chức tài chính và các thị trường tiền ảo."

Phần tóm tắt của báo cáo, mà AP có được từ đầu tháng 2, cho biết các chương trình hạt nhân và phi đạn của Triều Tiên "vẫn nguyên vẹn" và các nhà lãnh đạo nước này đang phân tán các cơ sở thử nghiệm và lắp ráp phi đạn để ngăn các cuộc tấn công "chặt đầu."

Báo cáo đầy đủ nói "tổ hợp hạt nhân Yongbyon vẫn hoạt động," lưu ý rằng hình ảnh vệ tinh cho đến hết tháng 11 cho thấy hoạt động đào các kênh nước và xây dựng một tòa nhà mới gần cơ sở xả nước của lò phản ứng. Hình ảnh vệ tinh cũng "cho thấy hoạt động khả dĩ của phòng thí nghiệm hóa phóng xạ và nhà máy hơi nước liên quan," báo cáo nói.

Về các chế tài thương mại, các chuyên gia cho biết họ tiếp tục điều tra hai công ty Trung Quốc trong danh sách đen chế tài của Mỹ - Namchogang Trading Corp và Namhung Trading Corp - và các công ty bình phong có liên hệ và các đại diện của họ "về các hoạt động mua sắm hạt nhân."

Các chuyên gia nói họ cũng đang tiếp tục "nhiều cuộc điều tra về các hoạt động bị cấm" giữa Triều Tiên và chính phủ của Tổng thống Syria Bashar Assad. Các cuộc điều tra này bao gồm việc các công dân Syria được nói là đứng ra làm môi giới vũ trang thay mặt cho Triều Tiên “với một loạt nước Trung Đông và Châu Phi, được nói là cung cấp vũ khí thông thường và, trong một số trường hợp, phi đạn đạn đạo, cho các nhóm vũ trang ở Yemen và Libya," ban chuyên gia nói.

Các cuộc điều tra cũng bao gồm những người Triều Tiên làm việc cho các "thực thể" bị chế tài và cho các nhà máy quốc phòng của Syria, báo cáo nói.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG