Đường dẫn truy cập

LHQ cam kết gây áp lực với Bắc Triều Tiên về công dân Nam Triều Tiên bị bắt cóc


Manifestantes gritando slogans contra o governo e a corrupção
Manifestantes gritando slogans contra o governo e a corrupção
Liên Hiệp Quốc cam kết tiếp tục làm việc về vấn đề Bắc Triều Tiên bị bắt cóc công dân Nam Triều Tiên, bất kể phải mất bao lâu.

Ông Ariel Dulitzky, chủ tịch của nhóm công tác Liên Hiệp Quốc về vấn đề bị cưỡng bức hay không tự nguyện mất tích nói: “Cưỡng bức mất tích không thể biện minh bằng bất cứ lý do gì”.

Ông cho ban tiếng Hàn của đài VOA biết rằng nhóm của ông gần đây đã yêu cầu Bình Nhưỡng phải xác nhận nơi ở của 12 người Nam Triều Tiên. Ông nói:

“Cưỡng bức mất tích vẫn là một tội ác đang tiếp diễn. Vì vậy bất kể khi nào tội ác này còn diễn ra, thì đây vẫn là một vấn đề mà chúng ta cần phải giải quyết”.

Ông Dulitzky từ chối bình luận về thời điểm mà nhóm của ông đưa ra yêu cầu này đối với Bình Nhưỡng và nước này vẫn chưa trả lời yêu cầu trên.

Rất hiếm khi nhóm công tác Liên Hiệp Quốc yêu cầu Bắc Triều Tiên xác nhận tình trạng của những người bị bắt cóc.

“Số vụ bắt cóc thực sự phụ thuộc vào các đơn thưa đầu tiên mà nhóm nhận được từ gia đình các nạn nhân”. Ông Dulitzky, cũng là giáo sư luật tại trường đại học Texas ở Austin cho biết: “Chúng tôi xử lý đối với mỗi đơn”.

Nhóm công tác của Liên Hiệp Quốc giám sát chặt chẽ được tình hình ở miền Bắc nhờ cộng tác với Ủy ban Nhân quyền ở Bắc Triều Tiên, thế nhưng nhóm này không có quyền lực thi hành. Tuy nhiên theo giải thích của ông Dulitzky, điều này không ngăn cản nhóm nhắc nhở chính quyền khép kín miền Bắc về các nghĩa vụ của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG