Đường dẫn truy cập

Liên đoàn Thẩm phán CHLB Đức vinh danh LS Nguyễn Văn Đài  


Luật sư Nguyễn Văn Đài được Liên đoàn Thẩm phán Đức trao giải Nhân quyền 2017
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:57 0:00

Luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài, người đang bị nhà nước Việt giam cầm, sẽ được Liên đoàn Thẩm phán Cộng hoà Liên bang Đức trao giải Nhân quyền năm 2017.

Liên đoàn Thẩm phán CHLB Đức (Deutscher Richterbund - DRB) thông báo vào ngày 5/4, Luật sư Nguyễn Văn Đài sẽ được trao giải Nhân quyền 2017 nhân dịp Đại hội của Liên đoàn Thẩm phán Đức tổ chức tại thành phố Weimar ở miền Đông nước Đức. Đây là lần đầu tiên một người Việt Nam được chọn để nhận Giải Nhân Quyền này.

Trang thông tin của phủ Tổng Thống Đức Frank-Walter Steimeier ra thông báo lịch trình làm việc cho biết một cuộc gặp gỡ với người đại diện của Luật sư Nguyễn Văn Đài đã được lên lịch vào lúc 17 giờ ngày 05/04/2017 tại Dinh Tổng thống ở thủ đô Berlin.

Dự kiến tại buổi lễ trao giải, nữ dân biểu quốc hội liên bang Đức Marie-Luise Dött sẽ vinh danh Luật sư Nguyễn Văn Đài, người được Liên đoàn Thẩm phán CHLB Đức chọn trao Giải Nhân Quyền năm 2017. Bà Marie-Luise Dött là dân biểu đã nhận đỡ đầu cho Luật sư Nguyễn Văn Đài từ cuối tháng 2/2016 theo một chương trình của Quốc hội Liên bang Đức, theo VETO, một tổ chức của người Việt Nam có trụ sở ở Đức.

Theo trang web của nữ dân biểu Marie-Luise Dött, bà cùng phái đoàn Nghị sĩ Liên minh Dân chủ/Xã hội Thiên chúa giáo Đức (CDU/CSU) đã gặp Luật sư Nguyễn Văn Đài và hai nhà hoạt động dân chủ khác của Việt Nam ở Hà Nội vào tháng 8/2015.

LS Đài và thành viên Đoàn Quốc hội Đức.
LS Đài và thành viên Đoàn Quốc hội Đức.


Tổ chức VETO cho biết vào tháng 10/2016, dân biểu Marie-Luise Dött đã có sáng kiến soạn một thư ngỏ gửi tới chính quyền Việt Nam với sự hỗ trợ của 73 dân biểu thuộc 14 quốc gia trên 4 lục địa, yêu cầu trả tự do cho Luật sư Đài. Cùng vận động kêu gọi ký tên vào thư ngỏ này có Tổ chức Quốc tế Truyền giáo Thiên Chúa Giáo Missio Aachen và VETO!, Mạng lưới Người Bảo Nhân quyền.

Vào ngày 19/02/2016 Mạng Lưới Người Bảo vệ Nhân quyền và VETO! đã cùng 6 tổ chức phi chính phủ quốc tế, trong đó có Ân xá Quốc tế, ký tên phản đối việc bắt giam Luật sư Nguyễn Văn Đài và người cộng sự của ông, cô Lê Thu Hà.

Luật sư Nguyễn Văn Đài bị bắt vào ngày 16/12/2015 tại Hà Nội và bị giam giữ từ đó cho đến nay về tội “tuyên truyền chống nhà nước” theo điều 88 cuả Bộ luật Hình sự Việt Nam.

Ông bị bắt sau khi thuyết trình về hiến pháp và các quyền con người cơ bản trước một cử tọa chừng 70 người tại nhà riêng của một cựu tù nhân chính trị ở xã Nam Lộc, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.

Theo trang Facebook ‘Tự do cho Nguyễn Văn Đài’, thì kể từ ngày ông bị bắt cho đến nay, ông vẫn chưa được gặp gia đình và tiếp xúc với luật sư. Chính quyền Việt Nam đã 3 lần gia hạn lệnh tạm giam đối với Luật sư Đài, lệnh tạm giam lần thứ 3 sẽ chấm dứt vào ngày 17/4 này.

Trước đây, Luật sư Đài từng bị giam cầm 4 năm về tội “tuyên truyền chống Nhà nước”, ông mãn hạn tù vào ngày 6/3/2011.

Ông Nguyễn Văn Đài là một trong số 8 nhà hoạt động nhân quyền tại Việt Nam được một tổ chức nhân quyền Human Rights Watch của Hoa Kỳ trao giải hồi tháng 2/2007.

Lần này, ông Nguyễn Văn Đài là người Việt Nam đầu tiên được Liên đoàn Thẩm phán CHLB Đức chọn trao Giải Nhân Quyền. Ông từng làm việc tại Cộng hòa Dân chủ Đức trước năm 1990, sau đó ông trở về Việt Nam và theo học tại Đại học Luật Hà Nội.

Tháng 4 năm ngoái, bà Vũ Minh Khánh, vợ của luật sư Nguyễn Văn Đài, đã thực hiện chuyến đi 2 tháng để vận động các dân biểu và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, các cơ quan truyền thông, các tổ chức bảo vệ nhân quyền ở Mỹ, Canada, Châu Âu và Úc trả tự do cho chồng bà. Trong dịp này, bà Vũ Minh Khánh nói với VOA:

“Tôi khẳng định chồng tôi không làm điều gì chống nhà nước Việt Nam. Chồng tôi chỉ đang làm tốt cho xã hội Việt Nam mà thôi. Những hoạt động của chồng tôi là bảo vệ nhân quyền, điều mà ngay cả nhà nước Việt Nam cũng đang nỗ lực làm, theo những gì họ công bố với quốc tế.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG