Đường dẫn truy cập

Libya dời bầu cử sang tháng 7, Liên Hiệp Quốc hoan nghênh


Chủ tịch của ủy ban bầu cử Libya Nuri al-Abbar trong cuộc họp báo tại Tripoli
Chủ tịch của ủy ban bầu cử Libya Nuri al-Abbar trong cuộc họp báo tại Tripoli
Libya hoãn lại cuộc bầu cử lịch sử sang tháng tới để cả nước có đủ thời gian chuẩn bị cho cuộc đầu phiếu đầu tiên kể từ phong trào nổi dậy không vũ khí hồi năm ngoái lật đổ nhà độc tài lâu năm Moammar Gadhafi.

Phái bộ Liên hiệp quốc tại Libya hoan nghênh quyết định dời ngày bầu cử hồi đồng quốc gia từ dự định ban đầu là ngày 19 tháng 6 sang ngày 7 tháng 7.

Các giới chức của phái bộ này nói rằng quyết định này sẽ “giúp hoàn thành các chuẩn bị thiết yếu trước cuộc bầu cử.”

Trong một tuyên bố phổ biến hôm qua, Chủ nhật, Ðặc sứ Liên hiệp quốc Ian Martin nói rằng ủy ban bầu cử Libya đã đạt được những tiến bộ “đáng khâm phục” trong bối cảnh được ông mô tả là “hết sức eo hẹp về thời gian và trước những thách thức lớn trong quá trình thực hiện.”

Người đứng đầu ủy ban bầu cử Libya, ông Nouri Al- Abbar nói rằng việc trì hoãn cuộc bầu cử 18 ngày là cần thiết để cử tri có nhiều thời gian hơn để ghi danh bầu cử và để các giới hữu trách có thêm thời gian kiểm tra điều kiện của các ứng cử viên.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Tripoli, ông Al-Abbar nói rằng ủy ban của ông chỉ mới bắt đầu công việc hồi tháng 2, và chỉ có được một khoản thời gian ngắn để chuẩn bị cho cuộc bầu cử toàn quốc lần đầu tiên sau hơn 4 thập niên.

Những thách thức khác mà cuộc bầu cử đang đối diện là việc thiếu một tổ chức hánh chánh hữu hiệu tại Libya và hệ thống an ninh yếu kém tại nhiều khu vực trên cả nước.

Cuộc bầu cử được tổ chức để lập ra một hội đồng quốc gia có nhiệm vụ soạn thảo tân hiến pháp cho Libya và thành lập một chính phủ thay thế cho Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia đã nắm quyền tại nước này từ sau khi ông Gadhafi bị lật đổ.

Libya cho biết tính đến giờ này, 80% cử tri hợp lệ đã đăng ký đi bầu, tương đương với 2,7 triệu người. Hàng chục chính đảng mới được thành lập để tranh 80 trong tổng số 200 ghế của hội đồng. 120 ghế còn lại được dành cho các ứng cử viên độc lập.

Ông Martin nói ông tin tưởng sự vào cam kết của giới hữu trách muốn chứng kiến một “kết thúc sớm và thành công của tiến trình bầu cử.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG