Đường dẫn truy cập

Liberia điều cảnh sát bảo vệ nhân viên y tế giúp chống Ebola


Liberia cho biết sẽ cử cảnh sát hộ tống nhân viên chăm sóc y tế, sau khi một số người bị tấn công khi đang điều trị hoặc chôn cất nạn nhân vì đợt bùng phát Ebola đang lan rộng.

Biện pháp này là một trong những bước mới được chính phủ Liberia công bố hôm thứ Tư trong lúc quốc gia Tây Phi đang nỗ lực để kiềm chế dịch bệnh mà đang lan rộng đến bốn quốc gia và giết chết gần 700 người dân.

Trong một vụ việc, cư dân của quận hạt Lofa tại miền bắc Liberia đã châm lửa đốt một chiếc xe cấp cứu được dùng để đưa nhân viên y tế đi lại hỗ trợ việc chôn cất. Người dân cáo buộc các nhân viên y tế làm lan truyền dịch bệnh Ebola.

Các viên chức y tế đang cố gắng kiềm chế dịch bùng phát đã gặp phải sự thiếu hợp tác của nhiều người. Nhiều gia đình chữa trị cho bệnh nhân Ebola tại nhà thay vì cho họ nhập viện cách ly điều trị. Những người khác phớt lờ cảnh báo mặc đồ bảo hộ khi chôn cất người chết do căn bệnh này.

Tại Nigeria, nơi mà dịch bệnh đã được phát hiện lần đầu tiên vào thứ Sáu tuần trước, Bộ Y tế đã gửi đi các tin nhắn Twitter đưa ra lời khuyên cho người dân làm thế nào để tránh Ebola, căn bệnh lây nhiễm qua tiếp xúc trực tiếp, và phổ biến các số điện thoại cấp cứu để gọi nếu họ nghĩ mình mắc bệnh.

Tại Sierra Leone, nơi mà một bác sĩ trưởng đang chiến đấu với Ebola qua đời vì dịch bệnh này vào ngày thứ Ba, chính phủ cho biết bác sĩ Sheik Umar Khan sẽ được chôn cất “tuân thủ nghiêm ngặt” những quy định quản lý những trường hợp tử vong vì Ebola.

Không có các vaccine hay phương thuốc chữa trị Ebola, căn bệnh với những triệu chứng như sốt, nôn mửa, tiêu chảy, đau nhức cơ thể, và chảy máu không ngừng từ các vùng như mắt, tai, và mũi.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, số trường hợp mắc bệnh Ebola tại Tây Phi là khoảng trên 1200 người, với 672 người thiệt mạng tại Guinea, Liberia và Sierra Leone.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG