Đường dẫn truy cập

LHQ lên án giao tranh ở Nam Sudan


Lực lượng Giải phóng Nhân dân Sudan (SPLA) canh gác tại sân bay ở Malakal, ngày 21/1/2014.
Lực lượng Giải phóng Nhân dân Sudan (SPLA) canh gác tại sân bay ở Malakal, ngày 21/1/2014.

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc lên án giao tranh ở hai bang phía Bắc tại Nam Sudan và tình trạng tiếp diễn vi phạm thỏa thuận ngừng bắn mà chính phủ và phe nổi dậy đã ký kết đầu năm ngoái.

Trong thông cáo tối Chủ Nhật, Hội đồng nói chiến dịch hành quân của chính phủ tại bang Unity đã gây nên tình trạng bạo động trên diện rộng khiến 100.000 người buộc phải rời bỏ nhà cửa và làm ngưng trệ quá trình chuyển giao viện trợ cho thường dân trong khu vực.

Hội đồng cũng quy trách phe nổi dậy mở cuộc tấn công vào thị trấn Malakal tại bang Upper Nile.

Khối các nước Đông Phi đang nỗ lực làm trung gian hòa giải xung đột giữa chính phủ của Tổng thống Salva Kiir với phe nổi dậy ủng hộ cựu Phó Tổng thống Riek Machar tuyên bố rằng họ ‘hết sức thất vọng’ vì tình trạng bạo động của phe nổi dậy ở Malakal.

Cơ quan Phát triển Liên chính phủ Đông Phi thúc giục cả đôi bên theo đúng thỏa thuận đã cam kết và tìm kiếm một kết cục hòa bình cho cuộc khủng hoảng.

Chính phủ bác bỏ những tố cáo cho rằng lực lượng chính phủ vi phạm thỏa thuận ngưng bắn, lập luận ngược lại rằng các binh sĩ chỉ hành động để tự vệ.

Hôm thứ Sáu, Bộ Ngoại giao đã triệu tập đại biện Hoa Kỳ tại Nam Sudan, Michael McCarthy, tới trao đổi về phát biểu của ông trong một cuộc phỏng vấn truyền thanh tuần trước tuyên bố rằng cả hai bên đều vi phạm thỏa thuận ngừng chiến sự ở bang Unity.

Trong một cuộc phỏng vấn khác hôm thứ Sáu, ông McCarthy nói với đài Radio Miraya rằng được phép tự vệ nhưng quy mô và phạm vi của những gì nêu lên trong ‘các báo cáo khả tín’ về tình trạng bạo động gần đây nhất khiến Hoa Kỳ quan ngại.

Ông McCarthy cho hay có thêm nhiều người bị thất tán và thêm nhiều làng mạc bị phá hủy hoàn toàn.

Ông thúc giục cần phải điều tra những gì đã xảy ra để chấm dứt bạo động.

Ông McCarthy nhấn mạnh: "Không có giải pháp quân sự cho vấn đề này, thì tại sao cứ giao tranh? Hãy ngưng nổ súng."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG