Đường dẫn truy cập

LHQ lên án vụ binh sĩ gìn giữ hòa bình bị giết ở CH Trung Phi


Lực lượng gìn giữ hòa bình tuần tra tại thành phố Bangui, Cộng hòa Trung Phi, ngày 30/9/2015.
Lực lượng gìn giữ hòa bình tuần tra tại thành phố Bangui, Cộng hòa Trung Phi, ngày 30/9/2015.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-Moon lên án vụ một nhân viên gìn giữ hòa bình bị sát hại hôm thứ Ba tại nước đang bị chiến tranh xâu xé Cộng hòa Trung Phi.

Một thông báo của người phát ngôn của Tổng thư ký Ban nói rằng cựu phiến quân Hồi giáo Seleka giao tranh với các binh sĩ của phái bộ Liên hiệp quốc tại Cộng hòa Trung Phi tại một chốt kiểm soát ở Batangafo sau khi bạo động nổ ra giữa phe Seleka và các dân quân người Kitô giáo, được gọi là phe chống Balaka. Binh sĩ gìn giữ hòa bình mất tích và sau đó được tìm thấy đã chết.

Ông Ban kêu gọi "hành động nhanh chóng để mang những kẻ phạm tội ác này ra trước công lý." Ðặc sứ Liên hiệp quốc Parfati Onanga-Anyanga nhấn mạnh rằng không có giải pháp quân sự cho các vấn đề chính trị của Cộng hòa Trung Phi.

Diễn biến bạo động mới nhất nổi lên giữa lúc nước này chuẩn bị tổ chức một loạt các cuộc bầu cử quan trọng mà trước đó dự trù diễn ra và tháng 10, nhưng nay được hoãn lại đến tháng 12.

Các giới chức hôm thứ Ba nói rằng bầu chọn các nhà lập pháp và tổng thống sẽ được tổ chức vào ngày 27 tháng 12, và nếu cần thiết thì vòng bầu cử thứ nhì sẽ được tổ chức vào ngày 31 tháng Giêng.

Vào ngày 13 tháng 12, cử tri sẽ bỏ phiếu trong một cuộc trưng cầu dân ý về những đề nghị thay đổi trong hiến pháp, trong đó có một điều khoản chỉ cho phép một người chỉ được giữ chức tổng thống tối đa hai nhiệm kỳ, mỗi nhiệm kỳ 5 năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG