Đường dẫn truy cập

LHQ kêu gọi Myanmar phóng thích hai nhà báo Reuters


Phóng viên Kyaw Soe Oo ẳm con gái khi xuất hiện tại tòa ngày 1/2/2018.
Phóng viên Kyaw Soe Oo ẳm con gái khi xuất hiện tại tòa ngày 1/2/2018.

Văn phòng Nhân quyền LHQ hôm 2/2 kêu gọi chính phủ Myanmar trả tự do cho hai nhà báo của hãng tin Reuters, một ngày sau khi chính phủ bác đơn xin tại ngoại.

Ông Rupert Colville, Phát ngôn viên của LHQ nói tại một cuộc họp báo ở Geneva rằng: "Chúng tôi lặp lại lời kêu gọi phóng thích ngay lập tức và hủy bỏ các cáo buộc. Chúng tôi rất lo ngại vấn đề tự do ngôn luận bị vi phạm nghiêm trọng ở Myanmar."

Một tòa án ở Myanmar hôm 1/2 không cho phép hai nhà báo được tại ngoại. Hai nhà báo bị cáo buộc đã vi phạm Đạo luật Bí mật quốc gia, mặc dù luật sư bào chữa của họ cho biết các thông tin trong tài liệu mà tòa dùng để buộc tội họ trước đó đã được công bố công khai.

Luật sư Than Zaw Aung cho biết một nhân chứng của cảnh sát thừa nhận trong quá trình tố tụng tại tòa rằng các chi tiết trong các tài liệu do các phóng viên có được khi họ bị bắt đã được công bố trên báo chí trước đó.

Trước khi bị bắt vào ngày 12/12/ 2017, hai phóng viên Wa Lone, 31 tuổi, và Kyaw Soe Oo, 27 tuổi, từng viết bài cho hãng tin Reuters về một cuộc khủng hoảng ở bang Rakhine, nơi quân đội Myanmar đã đàn áp các phần tử nổi dậy bắt đầu vào ngày 25/8/2017, khiến gần 690.000 người Hồi giáo Rohingya phải sang lánh nạn tại nước láng giềng Bangladesh.

Hai phóng viên bị bắt giam sau khi họ được mời gặp cảnh sát trong bữa ăn tối tại thành phố Yangon. Hai phóng viên nói với những người thân rằng họ đã bị bắt ngay sau khi được hai viên cảnh sát trao cho một số tài liệu tại một nhà hàng.

Ngay sau khi hai phóng viên bị bắt, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Yangon bày tỏ “quan ngại sâu sắc về vụ bắt giữ bất thường này. Tuyên bố của đại sứ quán Mỹ có đoạn viết:

“Một nền dân chủ muốn thành công, thì các phóng viên cần được tự do thi hành nhiệm vụ của họ.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG