Đường dẫn truy cập

LHQ chấp thuận kế hoạch lập lực lượng duy trì hòa bình ở Mali


Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc vừa chấp thuận một nghị quyết để thành lập một lực lượng duy trì hòa bình ở Mali.

Quốc gia Phi châu này đã rơi vào hỗn loạn hồi năm ngoái, khi các binh sĩ lật đổ chính phủ, làm cho người sắc tộc Tuareg và sau đó là các phần tử hiếu chiến có liên hệ với al-Qaida có cơ hội để chiếm miền bắc.

Các binh sĩ của Pháp và của các nước Phi châu đã giúp đẩy lui các phần tử Hồi giáo ra khỏi các thành phố lớn nhưng những vụ tấn công vẫn tiếp diễn.

Theo nghị quyết của Hội đồng Bảo an, một phái bộ ban đầu kéo dài một năm sẽ bao gồm 11.200 nhân viên quân đội và 1.400 nhân viên cảnh sát.

Từ ngày 1 tháng 7, lực lượng này sẽ nhận lãnh trách nhiệm từ tay lực lượng gồm 6.000 binh sĩ của Phi châu, trong đó có một số binh sĩ sẽ tham gia phái bộ của Liên hiệp quốc.

Sau khi nghị quyết này được chấp thuận, Hội đồng Bảo an có 60 ngày để xác định vấn đề là những phần tử khủng bố có tạo ra một mối đe dọa lớn ở Mali hay không.

Họ có thể hoãn lại việc bố trí các binh sĩ duy trì hòa bình nếu tình hình ở Mali quá nguy hiểm.

Một khi được bố trí, phái bộ Liên hiệp quốc sẽ không đảm nhận công tác chống khủng bố, mà chỉ phụ trách việc ổn định các thành phố ở miền bắc, hỗ trợ cho một cuộc chuyển đổi chính trị và bảo vệ nhân quyền.

Nghị quyết này cũng cho phép Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon yêu cầu binh sĩ Pháp can thiệp ở Mali trong trường hợp binh sĩ của Liên hiệp quốc phải đối mặt với “những mối đe dọa tức thời và nghiêm trọng.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG