Đường dẫn truy cập

LHQ: Afghanistan 'tiến bộ' trong việc ngăn chặn nạn tra tấn


Tù nhân nhìn ra cửa sổ nhà tù chính ở Kandahar, Afghanistan.
Tù nhân nhìn ra cửa sổ nhà tù chính ở Kandahar, Afghanistan.

Liên hiệp quốc cho biết Afghanistan đã có “một số tiến bộ” trong các nỗ lực trong hai năm qua để ngăn chặn nạn tra tấn và sự ngược đãi tại các trung tâm giam giữ của chính phủ, nhưng hơn 1/3 những người bị giam vẫn báo cáo là họ bị đối xử tệ.

Trong bản báo cáo công bố hôm thứ Tư, người đứng đầu Phái bộ Hỗ trợ của Liên hiệp quốc ở Afghanistan, ông Nicholas Haysom, nói rằng: “Còn nhiều chuyện cần phải làm, nhưng tôi hoan nghênh sự lưu tâm ngay tức khắc của tân chính phủ đối với việc chấm dứt những tệ nạn này.”

Ông nêu lên cam kết của chính phủ đoàn kết quốc gia của Tổng thống Ashraf Ghani về việc thực thi một kế hoạch quốc gia mới để diệt trừ tệ nạn tra tấn.

Báo cáo cho biết số người bị giam bị tra tấn hoặc bị ngược đãi đã giảm 14%. Văn kiện này cho rằng sự sút giảm đó có được là nhờ các chính sách và chỉ thị của tân chính phủ để ngăn cấm tra tấn, gia tăng những cuộc kiểm tra tại các trung tâm giam giữ, tập trung vào việc huấn luyện về những phương pháp thẩm vấn thay thế và những biện pháp khác sau khi một Sắc lệnh của Tổng thống được ban bố cách nay hai năm.

Một thông cáo của văn phòng Tổng thống Afghanistan nói rằng chính phủ cam kết giải quyết tất cả những vấn đề được nêu ra trong bản phúc trình này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG