Đường dẫn truy cập

LHQ: 66% dân số thế giới sẽ ở vùng đô thị


Thành phố Tokyo của Nhật Bản, một trong những siêu đô thị trên thế giới
Thành phố Tokyo của Nhật Bản, một trong những siêu đô thị trên thế giới

Liên Hiệp Quốc cho biết hơn một nửa dân số 7 tỉ người của thế giới đang sống ở những khu đô thị.

Liên Hiệp Quốc nói những thành phố là nơi sinh cư của 54 phần trăm dân số toàn cầu - và cho đến năm 2050, con số này sẽ là 66 phần trăm.

Báo cáo Triển vọng Đô thị hóa Thế giới năm 2014 của Liên Hiệp Quốc khẳng định việc quản lý những khu đô thị là "một trong những thách thức phát triển quan trọng nhất của thế kỷ 21". Báo cáo liệt kê nhà ở, cơ sở hạ tầng, giao thông vận tải và năng lượng là những ưu tiên quy hoạch đô thị quan trọng nhất.

Báo cáo nói những thách thức sẽ nhận thấy rõ nhất ở những vùng đang phát triển, đặc biệt là châu Phi, nơi mà các nhà quy hoạch cũng có khả năng phải đối mặt với nhu cầu chăm sóc y tế và việc làm gia tăng với ít tài nguyên hơn so với những nơi khác.

Báo cáo của Liên Hiệp Quốc trích dẫn số liệu cho thấy 10 "siêu đô thị" trên toàn cầu vào năm 1990, định nghĩa những địa bàn như vậy có dân số ít nhất là 10 triệu người. Báo cáo nói có 28 thành phố như vậy tồn tại hiện nay - đứng đầu là Tokyo, New Delhi, Thượng Hải, Mexico City và Sao Paulo.

Trong số những thành phố đó, 16 thành phố là ở châu Á, 4 ở châu Mỹ Latinh, 3 ở châu Phi, 3 ở châu Âu và 2 ở Bắc Mỹ.

VOA Express

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG