Đường dẫn truy cập

Lệnh cấm của Ủy ban Olympic Quốc tế đối với Nga không thể so với trường hợp Israel


Trụ sở Ủy ban Olympic Quốc tế ở Lausanne, Thụy Sĩ.
Trụ sở Ủy ban Olympic Quốc tế ở Lausanne, Thụy Sĩ.

Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) nói hôm thứ Sáu 3/11 rằng không hề phù hợp khi Nga cố so sánh việc nước này bị IOC đình chỉ với trường hợp của các vận động viên Israel sau khi nổ ra cuộc xung đột giữa Israel và Hamas.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói hôm 2/11 rằng IOC đang hành động ăn khớp với các quyết định chính trị của phương Tây sau khi tổ chức Olympic thông báo rằng bất kỳ sự phân biệt đối xử nào đối với các vận động viên tại Thế vận hội sẽ bị xử lý nhanh chóng vì các vận động viên không chịu trách nhiệm về các quyết định của chính phủ mình.

Đó là câu trả lời của IOC cho câu hỏi về việc các vận động viên Israel tham gia Thế vận hội Paris năm tới và khả năng các vận động viên của các quốc gia khác sẽ từ chối thi đấu với họ vì cuộc xung đột đang diễn ra.

Ông Lavrov cho rằng câu trả lời đó của IOC thật "đáng xấu hổ", nói rằng nó "chứng tỏ sự thiên vị chính trị của họ".

Một người phát ngôn của IOC phát biểu: "Nga là một tình huống đặc biệt và không thể so sánh với bất kỳ cuộc chiến tranh hay xung đột nào khác trên thế giới, bởi vì các biện pháp được thực hiện và các khuyến nghị của IOC là hậu quả của việc quân đội Nga xâm lược Ukraine trong thời gian diễn ra Thế vận hội Olympic và Paralympic Mùa đông Bắc Kinh 2022”.

IOC đã không cấm Ủy ban Olympic Nga (ROC) cho đến tận tháng 10, sau khi ủy ban của Nga công nhận các tổ chức cấp khu vực thuộc 4 vùng lãnh thổ bị sáp nhập từ tay Ukraine.

IOC nói hôm 12/10 rằng ROC sẽ bị cấm ngay lập tức sau khi ROC công nhận các Hội đồng Olympic thuộc các khu vực Luhansk, Donetsk, Kherson và Zaporizhzhia.

Người phát ngôn của IOC nêu rõ: “Điều này vi phạm Hiến chương Olympic vì nó vi phạm tính toàn vẹn lãnh thổ của Ủy ban Olympic Quốc gia Ukraine, được IOC công nhận theo Hiến chương Olympic”.

Ông Lavrov bày tỏ hôm 2/11 rằng IOC rõ ràng đang cúi đầu trước các cường quốc phương Tây khi tuyên bố hành vi phân biệt đối xử sẽ bị trừng phạt tại Thế vận hội.

Vẫn chưa có quyết định về việc có hay không cho phép các vận động viên Nga tham gia Thế vận hội Paris với tư cách là những người trung lập không có quốc kỳ hay quốc ca, nhưng IOC đã nhiều lần nói rằng họ sẽ không trừng phạt các vận động viên vì các quyết định của chính phủ.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG