Đường dẫn truy cập

Lebanon: Giới trẻ tuần hành yêu cầu có một nhà nước thế tục


Hơn 2.000 người đã tuần hành tại trung tâm thủ đô Beirut để kêu gọi một nhà nước thế tục. Có mặt trong cuộc tuần hành do Phong trào ủng hộ Mô hình Thể Chế Thế tục Trung lập tổ chức tại Beirut, Thông tín viên Paige Kollock gửi về Đài VOA bài tường trình chi tiết sau đây:

Phong trào khởi sự trên trang xã hội Facebook, kêu gọi sự tham gia của những người tin vào nguyên tắc tách tôn giáo khỏi nhà nước.

Phong trào trên mạng mang tên Laique Pride - Tự hào về Thể Chế Thế Tục Trung Lập, phát triển mạnh trên mạng, và những người tổ chức quyết định đưa phong trào này từ không gian ảo thành hiện thực bằng cách tổ chức một cuộc tuần hành qua trung tâm thành phố Beirut đến tòa nhà Quốc hội Lebanon.

Trong khi phong trào ủng hộ Thế chế Thế tục không kêu gọi đưa ra những đòi hỏi cụ thể, họ muốn tách xa một thế chế dựa vào tôn giáo.

Đó là ý kiến của bà Yelda Yones, một người trong ban tổ chức. Bà Yones nói rằng thái độ lãnh đạm truyền thống trong xã hội Lebanon phải chấm dứt.

Bà Yones nói “Mọi sự nằm trong tay của chúng ta, nếu chúng ta muốn thay đổi. Hãy ngưng than phiền hết ngày này sang ngày khác rằng hệ thống chính trị của chúng ta không hiệu quả, hãy bắt đầu làm một cái gì đó, và duy trì tính lạc quan và tình đoàn kết của chúng ta.”

Lebanon là nước có đến 18 giáo phái khác nhau và xã hội Lebanon bị chia rẽ sâu xa dựa trên phe phái.

Nhiều ghế trong quốc hội Lebanon được phân phối dựa trên phe phái tôn giáo, như Tổng Thống là một người theo Thiên chúa giáo Maronite, Thủ Tướng là một người Hồi giáo Sunni, và Chủ tịch Quốc hội là tín đồ Hồi giáo Shia.

Tại Lebanon, chỉ có những giới thẩm quyền tôn giáo mới được cử hành các lễ hôn phối, và đăng ký sinh, tử, cũng như quyết định về những vấn đề như thừa kế.

Vì thế quyền lợi của các công dân Lebanon không nhất quán mà thay đổi tùy theo hệ phái tôn giáo của họ.

Một người khác trong ban tổ chức cuộc tuần hành, ông Said Chaitou nói cải cách thể chế hiện hành thành một thể chế thế tục hơn, sẽ không vi phạm niềm tin tôn giáo của mỗi cá nhân.

Không có chính khách nào tham gia cuộc tuần hành, mặc dù một số đã lên tiếng kêu gọi quyền cử hành các lễ hôn phối dân sự tại Lebanon.

Một người tham gia tuần hành, Munther Yehya, nói thể chế hiện hành chỉ có lợi cho các chính khách.

Trong khi hàng chục cha mẹ đẩy con nhỏ trên xe đẩy đến tham gia cuộc tuần hành, thì ngoài sự vắng mặt của các chính khách, cuộc tuần hành cũng không được sự ủng hộ rộng rãi của các thế hệ lớn tuổi hơn.

Cô Rima Maroun nói thu hút sự chú ý của các giới thuộc đủ mọi lứa tuổi và thành phần trong xã hội Lebanon sẽ đòi có thời gian.

Cô Maroun nói: “Chúng ta đều biết là tất cả những cuộc biểu tình lớn trên khắp thế giới đều do các thế hệ trẻ phát động, thế cho nên chúng tôi hy vọng rằng cuộc tuần hành này sẽ lôi kéo được những người lớn tuổi, và khuyến khích họ tham gia, bởi vì họ cũng quá chán ngán với hiện trạng. Nếu chúng ta không bỏ công sức để làm những điều đó, thì chẳng bao giờ có gì thay đổi.”

Ban tổ chức cho hay bước hành động kế tiếp của họ là phát động một diễn đàn trên mạng, rộng mở cho công chúng tham gia để trao đổi ý kiến về cách nào tốt nhất hầu đạt được những cải cách đưa đến một thể chế thế tục.

Họ cho biết là đang lập kế hoạch để tổ chức một cuộc tuần hành tương tự trong năm tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG