Đường dẫn truy cập

Lễ Tạ ơn: Tổng thống Mỹ phóng sanh gà Tây


Tổng thống Mỹ Donald Trump phóng sanh gà Tây tại Vườn Hồng, Tòa Bạch Ốc, ngày 21/11/17.
Tổng thống Mỹ Donald Trump phóng sanh gà Tây tại Vườn Hồng, Tòa Bạch Ốc, ngày 21/11/17.

Tổng thống phóng sanh gà Tây là tập tục rất thú vị trước Ngày Lễ Tạ ơn ở Mỹ. Người ta cho rằng lễ phóng sanh phổ biến này bắt nguồn từ đời Tổng thống Abraham Lincoln.

Theo người đứng đầu Hội Lịch sử Tòa Bạch Ốc, có nhiều giai thoại về xuất xứ của truyền thống phóng sanh gà Tây vào Lễ Tạ ơn, mà một vài trong số đó khởi thủy từ đời Tổng thống Abraham Lincoln trong thời Nội chiến.

Sử gia Edward Lengel, Hội Lịch sử Tòa Bạch Ốc, cho biết:

“Ông ấy có người con trai tên Ted. Ted nói đùa với Tổng thống Lincoln rằng con gà Tây mà chú cưng đã dạo quanh các phòng phiếu năm 1864. Ông Lincoln hỏi lý do, phải chăng con gà cưng của Ted tới đó để bỏ phiếu?”

Và Ted trả lời rằng không, con gà cưng của chú còn nhỏ, chưa biết bỏ phiếu.

Sử gia Edward Lengel tiếp lời:

“Thế nên, Tổng thống Lincoln đã phóng sanh cho con gà đó để nó khỏi bị làm thịt cho thực đơn Lễ Tạ ơn.”

Khi làm Tổng thống vào những năm 1940, ông Harry Truman bắt đầu phóng sanh gà Tây trong Lễ Tạ ơn.

Gần hai mươi năm sau, trong một dịp được lưu chép cẩn thận, Tổng thống John F Kennedy đã quyết định phóng sanh cho chú gà Tây được đưa tới Tòa Bạch Ốc để lên bàn tiệc Lễ Tạ ơn. Ông Kennedy bảo: Tôi sẽ phóng sanh con gà này để cho nó được phát triển.

“Chúng ta biết rằng Tổng thống John F Kennedy chắc chắn là người bắt đầu tập tục này và truyền thống đó được tiếp nối, có lúc không đều đặn, từ bấy tới nay,” sử gia Edward Lengel nói.

Tòa Bạch Ốc tiếp nhận các con gà Tây để Tổng thống phóng sanh với sự hỗ trợ từ Liên đoàn Gà Tây Quốc gia.

Ông Edward Lengel cho biết thêm:

“Theo tôi, có lễ Tòa Bạch Ốc chính thức tiếp nhận gà Tây kể từ đời Tổng thống Harry Truman. Thời ông Truman là lần đầu tiên có một buổi lễ công khai.”

Những con gà Tây được phóng sanh từ Tòa Bạch Ốc thường được đưa về các vườn thú cưng lân cận. Còn những con gà Tây trong thực đơn của Tổng thống là từ tiền túi của chính Tổng thống và được chế biến theo khẩu vị của Tổng thống và gia đình ông.

VOA Express

XS
SM
MD
LG