Đường dẫn truy cập

Ngày lễ Lao động đã được cải biến ở Hoa Kỳ


Lễ Lao động giờ biến thành ngày họp mặt gia đình, đánh dấu sự kết thúc không chính thức của mùa hè
Lễ Lao động giờ biến thành ngày họp mặt gia đình, đánh dấu sự kết thúc không chính thức của mùa hè
Người dân Mỹ đang nghỉ Lễ Lao động, một ngày tôn vinh các công nhân thuộc các liên đoàn lao động của nước này, mà giờ biến thành ngày họp mặt gia đình, đánh dấu sự kết thúc không chính thức của mùa hè.

Ngày thứ Hai đầu tiên trong tháng Chín đã trở thành ngày lễ chính thức của Hoa Kỳ năm 1984 để kỷ niệm ‘ngày lễ của công nhân’, và qua nhiều thập kỷ, các trung tâm công nghiệp của Hoa Kỳ thường tổ chức các cuộc diễu hành lớn để tôn vinh các công nhân nghiệp đoàn.

Nhưng với sự phát triển của công nghệ và sự toàn cầu hóa nền kinh tế thế giới, phong trào lao động Mỹ đã suy giảm nhanh chóng.

Nhiều quyền lợi mà các nghiệp đoàn đòi hỏi trong những năm qua, như vấn đề 5 ngày làm việc cơ bản, và bảo hiểm y tế do cơ quan chi trả và ngày nghỉ được ăn lương, từ lâu đã thành lệ thường tại nhiều nơi làm việc ở Mỹ.

Nhiều tập đoàn Mỹ vẫn đang tích cực phản đối việc lực lượng lao động của họ lập công đoàn.

Chỉ có khoảng một trong tám công nhân Hoa Kỳ thuộc một công đoàn, một tỷ lệ chỉ bằng một nửa so với 30 năm trước. Nhiều thành viên công đoàn làm việc cho các chính quyền địa phương, tiểu bang và liên bang, chứ không phải trong các nhà máy bụi bặm, nơi phong trào lao động bắt đầu.

Nhân Ngày Lao động, người dân Mỹ thường được nghỉ làm, và đi dã ngoại cùng với gia đình, và tại một số cộng đồng, đây là ngày nghỉ hè cuối cùng trước khi trẻ em trở lại trường để bắt đầu năm học mới vào ngày thứ Ba.

VOA Express

XS
SM
MD
LG