Đường dẫn truy cập

Lật thuyền ở Budapest, ít nhất 7 du khách Hàn Quốc thiệt mạng


Tàu quân sự của quân đội Hungary tham gia hoạt động tìm kiếm cứu hộ sau vụ tai nạn trên sông Danube ngày 30/5/2019.
Tàu quân sự của quân đội Hungary tham gia hoạt động tìm kiếm cứu hộ sau vụ tai nạn trên sông Danube ngày 30/5/2019.

Các giới chức cứu hộ Hungary cho biết có rất ít cơ hội tìm thấy người sống sót sau khi một chiếc thuyền chở du khách Hàn Quốc bị chìm trên sông Danube ở Budapest, khiến ít nhất 7 người thiệt mạng và 21 người mất tích.

Theo Reuters, chiếc thuyền đã va vào một du thuyền lớn hơn nhiều trong trời mưa vào chiều tối thứ Tư 29/5, gần tòa nhà quốc hội, và bị lật chìm cùng với khoảng 30 du khách trên tàu. Nguyên nhân của vụ va chạm đang được điều tra.

Giới hữu trách cho biết cơ quan cứu hộ nhận được các cuộc điện thoại kêu cứu đầu tiên khoảng 10 phút sau khi tai nạn xảy ra.

Họ từ chối cho biết liệu chiếc du thuyển Viking Sigyn, dài 135 mét, có gửi bất kỳ tín hiệu nào để yêu cầu giúp đỡ hay không.

Những trận mưa lớn gần đây đã khiến cho nước sông Danube dâng lên. Lũ cục bộ và dòng chảy mạnh đã gây cản trở cho lực lượng cứu hộ, Reuters dẫn lại lời một thợ lặn nói với đài truyền hình quốc gia m1. Nhiệt độ nước dao động từ 10 đến 12 độ C (50-54 độ F), theo lời thợ lặn này.

Các quan chức cho biết con thuyền xấu số có tên “Nàng tiên cá,” hai tầng, dài 27 mét, đã được tìm thấy ở lòng sông chỉ cách điểm neo đậu bình thường của nó vài trăm mét.

Một chiếc cần cẩu đã cập cảng gần xác tàu vào đầu ngày thứ Năm để chuẩn bị cho các hoạt động trục vớt.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban và Tổng thống Janos Ader đã gửi lời chia buồn tới Seoul và gia đình các nạn nhân.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết chính phủ của ông sẽ làm việc với chính phủ Hungary để điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

Bộ Ngoại giao cho biết 30 du khách Hàn Quốc, bao gồm trẻ em, 3 hướng dẫn viên du lịch và 2 thuyền viên Hungary đã ở trên tàu khi tai nạn xảy ra vào khoảng 9 giờ tối.

7 người Hàn Quốc đã được cứu, 7 người chết và 19 người trong số những người mất tích, Reuters dẫn lời quan chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Kang Hyung-shik cho biết.

Bảy người được cứu đang bị hạ thân nhiệt nhưng tình trạng ổn định, theo lời một phát ngôn viên đội cứu thương Hungary.

Chính quyền Hungary cũng xác nhận con số người chết.

Hai thuyền viên Hungary đều mất tích. Cảnh sát cho biết 7 người chết không mặc áo phao.

Vụ tai nạn đã xảy ra rất nhanh, theo đoạn video ghi lại từ camera an ninh được cảnh sát trình chiếu tại buổi họp báo. Trong đó cho thấy chiếc thuyền lớn đã bắt kịp con tàu nhỏ từ phía sau với tốc độ cao hơn và khiến cho tàu “Nàng tiên cá” bị lật úp qua bên trái.

Không có thương tích xảy ra đối với du khách và thuyền viên trên tàu Viking.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG