Đường dẫn truy cập

Lập pháp Mỹ: Facebook phải bạch hóa việc chia sẻ dữ liệu với TQ


Silhouettes of laptop users are seen next to a screen projection of Facebook logo in this picture illustration taken March 28, 2018.
Silhouettes of laptop users are seen next to a screen projection of Facebook logo in this picture illustration taken March 28, 2018.

Hai nhà lập pháp hàng đầu của Mỹ hôm 6/6 khiển trách Facebook vì đã không minh bạch hơn về việc chia sẻ dữ liệu sau khi mạng xã hội khổng lồ này cho biết họ đã hợp tác với ít nhất bốn công ty Trung Quốc, trong đó có một nhà sản xuất điện thoại thông minh đang gây quan ngại an ninh cho Mỹ.

Hai nghị sĩ Đảng Cộng hòa và Dân chủ hàng đầu trong Ủy ban Năng lượng và Thương mại Hạ viện Hoa Kỳ nói Giám đốc Điều hành Facebook Mark Zuckerberg lẽ ra nên tiết lộ những quan hệ đối tác này khi ông xuất hiện trong phiên điều trần với họ hồi vào tháng 4.

"Rõ ràng, các quan hệ đối tác của công ty với các công ty công nghệ Trung Quốc và các công ty khác nên được tiết lộ trước Quốc hội và người dân Mỹ," chủ tịch Cộng hòa Greg Walden của Ủy ban và thành viên Dân chủ cao cấp Frank Pallone nói trong một thông cáo.

"Chúng tôi mạnh mẽ khuyến khích sự minh bạch hoàn toàn từ Facebook và toàn bộ cộng đồng công nghệ," họ viết.

Hôm 5/6, Facebook cho biết Huawei, hãng sản xuất máy tính Lenovo và các nhà sản xuất điện thoại thông minh OPPO và TCL nằm trong số khoảng 60 công ty khắp thế giới nhận được quyền truy cập đối với một số dữ liệu người dùng sau khi họ ký hợp đồng để tái tạo trải nghiệm giống như Facebook cho khách hàng của họ.

Huawei, nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ ba thế giới, lâu nay đã chịu sự săm soi của các cơ quan tình báo Mỹ. Các cơ quan này cho rằng các công ty viễn thông Trung Quốc cung cấp cơ hội cho hoạt động gián điệp nước ngoài và đe dọa cơ sở hạ tầng quan trọng của Mỹ.

Huawei hôm 6/6 phủ nhận việc từng thu thập hay lưu trữ dữ liệu người dùng Facebook.

Trước đó, hôm 5/6 Facebook cho biết sẽ chấm dứt thỏa thuận với Huawei trong tuần này và hiện đang chấm dứt ba quan hệ đối tác khác với các công ty Trung Quốc trong khi hơn một nửa số quan hệ đối tác đã được chấm dứt dần dần.

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc không bình luận về các thỏa thuận của các công ty.

Các thành viên Quốc hội bày tỏ lo ngại sau khi báo The New York Times loan tin dữ liệu của bạn bè của người dùng Facebook có thể đã bị truy cập mà không có sự đồng ý rõ ràng của họ. Facebook phủ nhận điều đó và cho biết việc truy cập dữ liệu là để cho phép người dùng tiếp cận được các tính năng của tài khoản trên thiết bị di động.

Các công ty khác đã sử dụng dịch vụ chia sẻ dữ liệu của Facebook bao gồm Amazon.com, Apple, HTC, Microsoft và Samsung Electronics, Facebook cho biết.

Một số nước đang săm soi Facebook sau khi mạng xã hội này không bảo vệ được dữ liệu của khoảng 87 triệu người dùng đã được chia sẻ với Cambridge Analytica, một công ty tư vấn chính trị hiện không còn tồn tại.

VOA Express

XS
SM
MD
LG