Đường dẫn truy cập

Lào rút quân sau chuyến thăm của ông Hun Sen


Thủ tướng Lào và Campuchia.
Thủ tướng Lào và Campuchia.

Campuchia và Lào hôm 12/8 đã đạt một thỏa thuận, theo đó, các binh sĩ Lào sẽ rút quân khỏi biên giới chung, sau khi Phnom Penh cáo buộc Vientiane đưa quân vào lãnh thổ của mình.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen hôm 11/8 triển khai lực lượng tới biên giới và yêu cầu Lào tới ngày 17/8 phải rút quân.

Ông này hôm 12/8 đã bay tới Vientiane để tiến hành đàm phán khẩn với người đồng nhiệm Lào Thongloun Sisoulith, theo Reuters.

Trong một cuộc họp báo sau cuộc gặp, được truyền trực tiếp và dịch sang tiếng Khmer trên trang Facebook của ông Hun Sen, nhà lãnh đạo Lào nói rằng ông đã ra lệnh rút quân.

“Tôi đã lệnh cho giới chức liên quan rút quân khỏi khu vực đó vào sáng ngày mai”, ông Thongloun Sisoulith nói.

Ông này cũng ngỏ lời xin lỗi vì đã không hồi đáp bức thư yêu cầu rút quân, đề ngày 2/8, của ông Hun Sen.

Ông nói: “Cuộc thảo luận hôm nay thành thực và thân thiện, nên khu vực đó sẽ không khiến các lực lượng rơi vào tình thế đối đầu”, ông nói.

Ông Thongloun không thừa nhận rằng Lào đã đưa quân vào Campuchia, vốn trước đó nói rằng khoảng 30 binh sĩ Lào đã vượt biên giới sang tỉnh Stung Treng hồi tháng Tư.

Thủ tướng Campuchia cho biết rằng ông cũng đã yêu cầu các lực lượng triển khai tới biên giới rút lui theo thỏa thuận với Lào.

Ông này nói thêm rằng một ủy ban về biên giới của hai nước sẽ bắt đầu làm việc tại khu vực trên sau khi các binh sĩ rút đi.

Một quan chức tại đại sứ quán Lào ở Phnom Penh nói với hãng tin Retuers hôm 11/8 rằng khu vực đó vẫn còn tranh chấp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG