Đường dẫn truy cập

Lào ngưng cấp phép xây đập thủy điện mới


Một ngôi làng bị ngập sau vụ vỡ đập vào tháng 7/2018 ở Lào.
Một ngôi làng bị ngập sau vụ vỡ đập vào tháng 7/2018 ở Lào.

Chính phủ Lào sẽ đình chỉ việc phê duyệt các đập thủy điện mới trong khi thẩm định lại hơn 50 dự án sau sự cố vỡ đập thảm khốc vào cuối tháng trước.

Ông Kanya Khammoungkhoun, một phó tổng cục trưởng thuộc Bộ Ngoại giao Lào, nói với VOA rằng một cuộc đánh giá quy mô lớn về các dự án đập thủy điện sẽ được đưa ra sau thảm họa làm nhiều người thiệt mạng và hơn 10.000 người phải tản cư.

Ông nói: “Hơn 50 đập thủy điện trong nước sẽ được điều tra lại và giám sát chặt chẽ về mặt kỹ thuật, bao gồm các đập đang được xây dựng. Ngoài ra, sẽ đình chỉ phê duyệt các dự án đập thủy điện mới.”

Vào ngày 23/7, một đập phụ tại cụm đập Xe Pian Xe Namnoy đã vỡ làm 5 tỉ mét khối nước tràn vào các làng mạc vùng hạ lưu ở huyện Sanamxai thuộc tỉnh Attapeu.

Ước tính có khoảng 6.000 người phải di tản; hơn 30 người đã được xác nhận đã thiệt mạng và hơn 100 người vẫn còn mất tích.

Những người sống sót ở huyện Sanamxai cho VOA biết rằng nhà chức trách đã đưa ra thông tin sai lệch về thảm họa này.

Theo tờ Laotian Times, tại một cuộc họp báo hôm 7/8, Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Khammany Inthirath cho biết việc xây dựng đập không đạt tiêu chuẩn, cộng thêm với lượng mưa lớn bất ngờ, là nguyên nhân làm cho đập Saddle Dam D tại dự án Xe Pian Xe Namnoy bị vỡ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG