Đường dẫn truy cập

Lào Cai: Hiệu trưởng trường tiểu học bị đình chỉ vì học sinh chỉ được ăn đạm bạc


Hình ảnh một bữa ăn chính chỉ có đậu hũ và canh rau ở trường tiểu học dân tộc bán trú Hoàng Thu Phố 1, tỉnh Lào Cai, được phát trên kênh VTV24
Hình ảnh một bữa ăn chính chỉ có đậu hũ và canh rau ở trường tiểu học dân tộc bán trú Hoàng Thu Phố 1, tỉnh Lào Cai, được phát trên kênh VTV24

Hiệu trưởng một trường tiểu học dân tộc bán trú ở Lào Cai đối mặt nguy cơ bị mất chức và Bộ Giáo dục-Đào tạo Việt Nam đã vào cuộc sau khi hình ảnh các em nhỏ ở trường phải ăn bữa sáng nghèo nàn bị đưa lên báo chí trong nước, theo tìm hiểu của VOA.

Vụ việc xảy ra ở Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Hoàng Thu Phố 1, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai. Hình ảnh trong một phóng sự được phát trên kênh VTV24 của Đài truyền hình nhà nước vào tối 16/12 cho thấy các em ăn cơm chan với canh là hai gói mì ăn liền nấu loãng.

Mỗi khẩu phần ăn gồm 2 gói mì chan cơm này được dành cho 11 học sinh và các em phải ‘tranh nhau ăn’, theo mô tả của tờ Tuổi Trẻ. Hình ảnh này sau đó đã được chính quyền huyện Bắc Hà xác nhận là có thật.

Phóng sự của VTV còn cho biết bảng thực đơn và công khai tài chính của trường này ghi rõ rằng 174 học sinh bán trú ở đây mỗi em có khẩu phần ăn sáng là 1 gói mì tôm và 1 quả trứng. Như vậy hai gói mì cho 11 em là khẩu phần bị cắt giảm rất nhiều.

Không chỉ bữa ăn sáng, VTV còn cho thấy các bữa ăn chính ở ngôi trường này nghèo nàn hơn nhiều so với thông tin được công bố. Chẳng hạn, trong một bữa ăn các em chỉ được ăn ‘một ít giò chả thái nhỏ và canh rau’ và ‘đậu phụ với canh rau’ trong một bữa ăn khác, trong khi bảng thực đơn ghi rõ là các bữa ăn chính có ‘14 kg thịt lợn và 11 kg xương’.

Cũng trong phóng sự này, hiệu trưởng nhà trường, ông Trần Ngọc Hà, đã nói rằng ‘khẩu phần ăn cho học sinh vẫn đầy đủ, đúng theo thực đơn đã được thông báo’. Tuy nhiên, nhân viên bếp ăn xuất hiện trong phóng sự cho hay nhà bếp ‘thường xuyên thiếu đồ ăn’ để nấu cho các em.

Hiện tại, ông Hà đã bị đình chỉ chức vụ 15 ngày để chờ các cơ quan chức năng điều tra, tờ Tuổi Trẻ thông tin. Bộ Giáo dục-Đào tạo hôm 19/12 cũng đã gửi công văn đến Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai yêu cầu xác minh, làm rõ sự thật và nếu phát hiện sai phạm thì xử lý nghiêm đối với tập thể và cá nhân có liên quan.

Ở Việt Nam, các trường phổ thông dân tộc bán trú và nội trú là loại hình trường học dành cho các em nhỏ thuộc các sắc tộc thiểu số ở các vùng sâu, vùng xa vốn không có điều kiện đi lại nên phải học nội trú.

Học sinh ở các trường này được ngân sách nhà nước đài thọ về ăn, ở, học phí, sách vở. Chẳng hạn, tiền ăn hàng tháng đối với học sinh ở xã, thôn đặc biệt khó khăn là 720.000 đồng/tháng, tương đương 24.000 đồng/ngày, tức khoảng 1 đô la Mỹ/ngày. Ngoài ra, mỗi em còn được hỗ trợ 15 kg gạo một tháng và tiền sách vở, chăn màn là 1,35 triệu đồng/năm, theo trang mạng VNExpress.

Các lãnh đạo Việt Nam thường được báo chí trong nước đưa tin đến thăm các trường dân tộc nội trú để cho thấy sự quan tâm của họ đối với chính sách an sinh xã hội dành cho các khu vực khó khăn. Chẳng hạn, gần đây nhất, hôm 19/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến thăm Trường phổ thông dân tộc nội trú Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum, cùng với Bộ trưởng Giáo dục-Đào tạo Nguyễn Kim Sơn. Tại đây, ông Chính đã yêu cầu nhà trường đảm bảo điều kiện ăn ở, học hành cho các học sinh.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG