Đường dẫn truy cập

Lãnh tụ Triều Tiên ‘trảm’ 3 tướng


Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un khảo sát một địa điểm du lịch biển, và người thứ ba từ trái sang là ông Kim Su Gil, vừa được bổ nhiệm làm Cục trưởng Tổng cục chính trị quân đội Triều Tiên.
Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un khảo sát một địa điểm du lịch biển, và người thứ ba từ trái sang là ông Kim Su Gil, vừa được bổ nhiệm làm Cục trưởng Tổng cục chính trị quân đội Triều Tiên.

Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un bất ngờ cách chức 3 tướng lĩnh quân sự hàng đầu ngay trước thềm cuộc họp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump, Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ tiết lộ hôm 3/6.

Quan chức cấp cao Mỹ không muốn nêu tên cho biết như vậy khi bình luận về thông tin được hãng Yonhap của Hàn Quốc loan tải về chuyện tất cả ba quan chức quân sự hàng đầu của Bắc Hàn đã bị thay thế. Tuy nhiên, quan chức Mỹ này không tiết lộ cụ thể tên của ba người bị cách chức.

Hãng tin Yonhap ngày 3/6 dẫn nguồn thạo tin nói rằng, 3 quan chức đó gồm Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Pak Yong Sik, Tổng tham mưu trưởng Quân đội Triều Tiên Ri Myong Su, và Cục trưởng Tổng cục chính trị của quân đội Triều Tiên Kim Jong Gak.

Theo Yonhap, ông No Kwang Chol, Thứ trưởng thứ nhất Bộ Quốc phòng thay thế ông Pak Yong Sik, Bộ trưởng Quốc phòng. Trong khi đó, ông Ri Yong Gil, Phó Tổng tham mưu trưởng, thay thế ông Ri Myong Su.

Trước đó, tướng Kim Su Gil thay thế tướng Kim Jong Gak, trở thành Cục trưởng Tổng cục chính trị quân đội Triều Tiên.

Cũng theo Yonhap, 3 người kế nhiệm họ đều là những người trẻ tuổi hơn, đặc biệt, ông Ri Yong Gil, 63 tuổi, trẻ hơn 21 tuổi so với ông Ri Myong Su.

Theo Reuters, các quan chức Hoa Kỳ tin rằng hiện có sự bất đồng trong quân đội quốc gia Cộng sản về cách tiếp cận của của ông Kim với Hàn Quốc và Mỹ.

Bình luận về việc lãnh tụ Kim Jong Un “trảm” tướng, Giáo sư Yang Moo-ji thuộc Đại học nghiên cứu Triều Tiên ở Seoul nhận định: "Nó cho thấy hai điều đó là: ông Kim Jong-un đang củng cố quyền lực và củng cố mối quan hệ giữa đảng với quân đội trong bối cảnh Triều Tiên đẩy mạnh phát triển kinh tế.”

Cả ba quan chức quân sự mới đều có ít nhất một số kinh nghiệm tương tác với các phái đoàn nước ngoài, một yếu tố quan trọng khi ông Kim Jong Un tìm cách gặp gỡ với các nhà lãnh đạo từ Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nga và Syria.

Việc thay các tướng lĩnh xảy ra chỉ vài ngày trước cuộc gặp Kim – Trump, dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 tại Singapore.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG