Đường dẫn truy cập

Lãnh tụ tối cao Iran: Vụ tấn công của phương Tây nhắm vào Syria là tội ác


Lãnh tụ Tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei gọi tổng thống Mỹ, tổng thống Pháp và thủ tướng Anh là những tên tội phạm trong một bài phát biểu, theo tài khoản Twitter của ông.
Lãnh tụ Tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei gọi tổng thống Mỹ, tổng thống Pháp và thủ tướng Anh là những tên tội phạm trong một bài phát biểu, theo tài khoản Twitter của ông.

Lãnh tụ Tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei nói các cuộc không kích có phối hợp của Mỹ, Pháp và Anh nhắm vào Syria hôm thứ Bảy là một tội ác không mang lại ích lợi gì cả.

"Cuộc tấn công vào lúc bình minh ngày hôm nay nhắm vào Syria là một tội ác. Tôi tuyên bố xác quyết rằng tổng thống Mỹ, tổng thống Pháp và thủ tướng Anh là những tên tội phạm," ông Khamenei nói trong một bài phát biểu, theo tài khoản Twitter của ông.

"Họ sẽ không được lợi gì (từ vụ tấn công) vì họ đã tới Iraq, Syria và Afghanistan trong những năm qua và đã phạm những tội ác như vậy và không đạt được bất kỳ ích lợi nào," ông Khamenei nói

Iran — cường quốc Hồi giáo phái Shia và là một đối thủ của Ả-rập Saudi và các đồng minh Ả-rập phái Sunni khác của Mỹ — là đồng minh ủng hộ mạnh mẽ nhất của Tổng thống Syria Bashar al-Assad chống lại quân nổi dậy trong suốt cuộc xung đột.

Dân quân được Tehran hậu thuẫn đã giúp quân đội của ông Assad chặn đứng đà tiến của phiến quân, và sau khi Nga tham chiến vào năm 2015, đã lật ngược tình thế theo hướng có lợi cho chính phủ Syria.

Tổng thống có chủ trương thực tiễn của Iran, Hassan Rouhani, cảnh báo rằng các cuộc tấn công bằng phi đạn do Mỹ dẫn đầu sẽ càng gây nên cảnh tàn phá ở vùng Trung Đông, theo hãng tin Tasnim bán chính thức của Iran.

"Các cuộc tấn công như vậy sẽ càng gây nên sự hủy diệt ... Người Mỹ muốn biện minh cho sự hiện diện của mình trong khu vực bằng những cuộc tấn công như vậy," ông Rouhani được dẫn lời nói. Phát biểu này là tín hiệu cho thấy sự hậu thuẫn của Iran đối với ông Assad sẽ tăng lên.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Tehran cho biết Washington và các đồng minh đã tấn công Syria "dù không có bằng chứng được chứng minh là đúng."

"Iran phản đối việc sử dụng vũ khí hóa học dựa trên các chuẩn mực tôn giáo, luật pháp và đạo đức, trong khi đồng thời Iran ... mạnh mẽ lên án (sử dụng điều này) làm cái cớ để hành động chống lại một quốc gia có chủ quyền," bộ nói trong một thông cáo được truyền thông nhà nước đăng tải.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG