Đường dẫn truy cập

Bà Aung San Suu Kyi gặp ông Tập Cận Bình tại Bắc Kinh


Lãnh tụ đối lập Myanmar Aung Sang Suu Kyi gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Sảnh đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ngày 11/6/2015.
Lãnh tụ đối lập Myanmar Aung Sang Suu Kyi gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Sảnh đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ngày 11/6/2015.

Lãnh tụ đối lập Myanmar Aung Sang Suu Kyi hội kiến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm nay trong chuyến thăm lịch sử tới Trung Quốc của nhân vật là biểu tượng thúc đẩy dân chủ trên thế giới.

Theo Tân Hoa Xã, bà Suu Kyi gặp ông Tập tại Sảnh đường Nhân dân ở Bắc Kinh hôm nay, nhưng không cho biết chi tiết về cuộc gặp gỡ này.

Lãnh tụ đối lập Myanmar bắt đầu chuyến công du đầu tiên tới Trung Quốc hôm qua nhằm tăng cường mối quan hệ ngoại giao đã gặp sóng gió vì các cuộc cải cách dân chủ của nước bà.

Trung Quốc là đồng minh quan trọng của cựu chính quyền quân nhân Myanmar từng quản thúc tại gia bà Aung Sang Suu Kyi trong nhiều năm trước khi phóng thích bà năm 2010.

Bà hiện là nhân vật đối lập chính của Myanmar, và hiện lãnh đạo Liên minh Dân chủ Toàn quốc, đảng dự kiến sẽ giành thêm ghế trong cuộc bầu cử vào cuối năm nay.

Mối quan hệ kinh tế giữa Myanmar và Trung Quốc đã vấp phải các thách thức kể từ khi chính quyền quân nhân trao quyền cho một chính phủ mang danh nghĩa dân sự năm 2010, và bắt đầu tiến hành một loạt các cải cách dân chủ.

Đáp lại, Hoa Kỳ và châu Âu đã nới lỏng các biện pháp trừng phạt đối với Myanmar, và vì thế, quốc gia Đông Nam Á này đã thu hút nhiều nguồn đầu tư nước ngoài từ phương Tây.

Tiến trình cải cách dân chủ của nước này được thực thi trong bối cảnh tinh thần bài Trung Quốc gia tăng ở Myanmar, mà điển hình là các cuộc biểu tình chống các dự án kinh tế gây tranh cãi được Trung Quốc hậu thuẫn.

Một trong các dự án gây tranh cãi đó là Đập Myitsone trên sông Irrawaddy, do Trung Quốc cấp vốn. Nhưng dự án này đã bị ngưng lại năm 2011 sau khi dân chúng lên tiếng phản đối vì khả năng gây ra các tác động tiêu cực về môi trường và xã hội của đập này.

Trong chuyến thăm kéo dài 5 ngày, bà Aung San Suu Kyi dự kiến sẽ gặp các nhà lãnh đạo hàng đầu khác của Trung Quốc, trong đó có Thủ tướng Lý Khắc Cường.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG