Đường dẫn truy cập

Lãnh tụ Bắc Hàn: ‘Bóng giờ trên sân của Mỹ’


Bà Valentina Matvienko gặp ông Kim Jong Un ở Bình Nhưỡng.
Bà Valentina Matvienko gặp ông Kim Jong Un ở Bình Nhưỡng.

Một quan chức cấp cao của Nga mới gặp ông Kim Jong Un cuối tuần trước đã dẫn lời lãnh tụ Bắc Hàn nói như vậy hôm 10/9.

Bà Valentina Matvienko, Chủ tịch Thượng viện Nga, hội đàm với ông Kim ở Bình Nhưỡng hôm 8/9, theo Reuters.

Theo hãng tin RIA của Nga, nhân vật được coi là trung thành với Điện Kremlin này dẫn lời nguyên thủ Bắc Hàn nói rằng ông không có kế hoạch thực thi bất kỳ hành động đơn phương nào nhằm phi hạt nhân hóa, mà vẫn đang đợi hồi đáp của Mỹ về các bước đi ông đã tiến hành.

Bắc Hàn hôm 9/9 đã tổ chức lễ duyệt binh nhân 70 năm ngày lập nước, nhưng không phô diễn các tên lửa xuyên lục địa giống các năm trước.

Reuters nhận định rằng điều đó cho thấy mục tiêu và tuyên bố của ông Kim về việc phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên, thể hiện trong các cuộc gặp trước đây với Tổng thống Mỹ, Hàn Quốc và Chủ tịch Trung Quốc.

Bà Matvienko nói rằng ông Kim Jong Un tỏ ra lịch sự và ngoại giao khi nhận xét về Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Nữ quan chức này cũng dẫn lời lãnh tụ Bắc Hàn nói rằng ông hy vọng sẽ nhận được sự hỗ trợ của Nga nhằm làm suy yếu các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ đối với Bình Nhưỡng.

Trong một diễn biến khác liên quan, theo Reuters, trợ lý điện Kremlin Yuri Ushakov hôm 10/9 cho biết rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi thư mời ông Kim thăm Nga.

Ông Ushakov cũng nói rằng hiện chưa có cuộc thương thảo nào về kế hoạch chi tiết cho cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG