Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Thượng viện Mỹ muốn điều tra hacker Nga


Lãnh đạo phe đa số Thượng viện, Thượng nghị sĩ Mitch McConnell của bang Kentucky, phát biểu trong cuộc họp báo trong Quốc hội ở Washington, ngày 12 tháng 12, 2016.
Lãnh đạo phe đa số Thượng viện, Thượng nghị sĩ Mitch McConnell của bang Kentucky, phát biểu trong cuộc họp báo trong Quốc hội ở Washington, ngày 12 tháng 12, 2016.

Một ngày sau khi Tổng thống đắc cử Donald Trump một lần nữa phản bác kết luận của cơ quan tình báo Mỹ về việc Nga sử dụng các cuộc tấn công mạng để can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ tháng trước, lãnh đạo phe đa số của Đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ bày tỏ sự tin tưởng vào Cơ quan Tình báo Mỹ (CIA), và nói thêm rằng các hoạt động của Nga cần phải được điều tra.

Thượng nghị sĩ Mitch McConnell hôm 12 tháng 12 nói rằng Nga “không phải là bạn của chúng ta.” Trao đổi với các phóng viên, ông cũng nói rằng cần phải nghiêm túc điều tra vụ tin tặc Nga.

Lãnh đạo phe đa số của Đảng Cộng hòa nói: “Bất kỳ sự can thiệp nào của nước ngoài đối với an ninh mạng của chúng ta cũng là điều đáng ngại. Đây không còn là vấn đề đảng phái.”

Ông McConnell không kêu gọi thành lập một ủy ban đặc biệt tại quốc hội để lãnh đạo cuộc điều tra, và nói rằng các ủy ban hiện thời có thể thực hiện được điều đó

Thượng nghị sĩ đại diện tiểu bang Kentucky lên tiếng sau khi xuất hiện các nghi vấn đề mối quan hệ sắp tới giữa Tổng thống đắc cử Trump và các cơ quan tình báo của nước này.

Ông McConnell nói rằng ông “hết sức tin tưởng vào cộng đồng tình báo [Mỹ], nhất là Cơ quan Tình báo Mỹ.”

Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Donald Trump hôm 11 tháng 12 bác bỏ thông tin cho rằng Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ bằng hình thức tấn công mạng, giúp ông chiến thắng trước đối thủ Hillary Clinton.

Trả lời phỏng vấn chương trình “Fox News Sunday,” ông Trump nói: “Tôi nghĩ rằng đó là điều lố bịch. Tôi nghĩ rằng đó lại là một cái cớ khác. Tôi không tin điều đó.”

Tổng thống đắc cử Mỹ đổ lỗi cho phe Dân chủ đã tung ra các tin tức về sự can dự của Nga để lôi kéo chú ý khỏi sự thất bại của Đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử vừa qua. Ông Trump cũng cho biết ông không tin rằng những cáo buộc đó xuất phát từ CIA.

Trong một tuyên bố hiếm hoi hồi tháng 10, các giới chức chính phủ Mỹ cho biết các cuộc tấn công mạng nhắm vào các tổ chức chính trị của Đảng Dân chủ, và email của cựu ứng cử viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton là do “các quan chức cấp cao nhất của Nga” chỉ đạo.

VOA Express

XS
SM
MD
LG