Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Thượng viện Mỹ loan báo thỏa thuận ngân sách hai năm


Lãnh đạo Đa số Thượng viện Mỹ Mitch McConnell rời nghị trường sau khi loan báo thỏa thuận ngân sách hai năm tại điện Capitol, ở Washington, ngày 7 tháng 2, 2018.
Lãnh đạo Đa số Thượng viện Mỹ Mitch McConnell rời nghị trường sau khi loan báo thỏa thuận ngân sách hai năm tại điện Capitol, ở Washington, ngày 7 tháng 2, 2018.

Các nhà lãnh đạo hàng đầu của Thượng viện Hoa Kỳ hôm thứ Tư loan báo họ đã đạt được đồng thuận về một thỏa thuận ngân sách hai năm mà sẽ cấp cho cả Lầu Năm Góc và các chương trình nội địa khoản tiền vượt quá giới hạn hiện thời gần 300 tỉ đôla, chiều lòng các nghị sĩ Đảng Cộng hòa chủ trương tăng chi tiêu quốc phòng và các nghị sĩ Dân chủ muốn hàng tỉ đôla cấp cho các dự án cơ sở hạ tầng và giúp chống lại nạn lạm dụng chất gây nghiện opioid.

Thỏa thuận này có phần chắc sẽ được đưa vào một dự luật chi tiêu ngắn hạn mà đã được Hạ viên thông qua hôm thứ Ba và nhằm tránh được một vụ chính phủ đóng cửa vào nửa đêm ngày thứ Năm. Lãnh đạo Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer gọi thỏa thuận này là "một sự đột phá thực thụ."

Nhà Trắng loan báo sự ủng hộ của mình dù có những khoản tăng lớn cho các chương trình nội địa mà các đối thủ Dân chủ của Tổng thống Donald Trump tìm kiếm.

"Dự luật này đã đạt được ưu tiên hàng đầu của chúng tôi, một sự gia tăng ngân quỹ rất cần có cho nền quốc phòng của chúng ta," Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders nói. "Điểm mấu chốt là nhờ Tổng thống Trump giờ chúng ta có thể có được quân đội hùng mạnh nhất mà chúng ta từng có."

Kế hoạch cũng bao gồm gần 90 tỉ đôla cứu trợ thiên tai vốn đã trễ dành cho các nơi hứng chịu bão như Texas, Florida và Puerto Rico.

Và nó sẽ nâng trần nợ của chính phủ lên để ngăn ngừa việc Mỹ lần đầu tiên không thanh toán được nợ đúng hạn chỉ trong vài tuần nữa.

Tuy nhiên nhà lãnh đạo hàng đầu của phe Dân chủ tại Hạ viện đã lên tiếng phản đối kế hoạch này.

Lãnh đạo thiểu số Hạ viện Nancy Pelosi tuyên bố sẽ phản đối dự luật ngân sách này trừ phi các nhà lãnh đạo Cộng hòa Hạ viện hứa sẽ đưa ra một cuộc biểu quyết về luật để bảo vệ những người người nhập cư "Dreamer" đang đứng trước nguy cơ bị trục xuất sau khi được đưa đến Mỹ bất hợp pháp lúc còn nhỏ.

Hạ viện hôm thứ Ba đã thông qua luật để giữ cho chính phủ hoạt động tới ngày 23 tháng 3, kết hợp dự luật chi tiêu ngắn hạn này với kế hoạch chi tiêu 659 tỉ đôla cho Lầu Năm Góc, nhưng kế hoạch của Thượng viện sẽ viết lại dự luật đó.

Các nhà lãnh đạo Dân chủ ở Thượng viện đã từ bỏ chiến lược sử dụng cuộc chiến cấp ngân quỹ để đòi nhượng bộ về vấn đề nhập cư, cụ thể là tìm kiếm sự bảo vệ mở rộng cho những người nhập cư "Dreamer." Thay vào đó, Lãnh đạo Thiểu số Thượng viện Chuck Schumer chấp nhận một thỏa thuận mà sẽ cấp hàng tỉ đôla cho các ưu tiên khác - bao gồm chống lại nạn lạm dụng chất gây nghiện opioid - trong khi hy vọng giải quyết được bế tắc về vấn đề nhập cư vào một thời điểm sau đó.

Thỏa thuận ngân sách này sẽ giúp giải tỏa Lầu Năm Góc và các cơ quan nội địa khác khỏi tình trạng đình chỉ ngân sách mà các nhà lập pháp nói đe dọa tới sự sẵn sàng và hoạt động huấn luyện của quân đội, cũng như những ưu tiên đối nội khác như chống nạn lạm dụng chất opioid và sửa chữa hệ thống chăm sóc y tế cho các cựu chiến binh.

VOA Express

XS
SM
MD
LG