Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Scotland thúc đẩy nỗ lực độc lập khỏi Vương quốc Anh


Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon nói với Thủ tướng Anh Boris Johnson rằng Scotland cần có một cuộc trưng cần dân ý thứ hai về nền độc lập của mình.
Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon nói với Thủ tướng Anh Boris Johnson rằng Scotland cần có một cuộc trưng cần dân ý thứ hai về nền độc lập của mình.

Thủ tướng Anh Boris Johnson cần “tập trung vào thực tế” và nhận ra rằng Đảng Quốc gia Scotland (SNP) đã được trao thẩm quyền để tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý độc lập lần thứ hai, Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon phát biểu hôm thứ Bảy.

SNP giành được 48 trên 59 ghế của Scotland trong Nghị viện Anh trong cuộc bầu cử toàn quốc hôm thứ Năm. Kết quả này càng khiến bà Sturgeon gia tăng đòi hỏi tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý khác về nền độc lập của Scotland.

Tuy nhiên, ông Johnson, được củng cố quyền hành bởi chiến thắng áp đảo của Đảng Bảo thủ của chính ông trong cuộc bầu cử, nói với bà Sturgeon qua điện thoại vào ngày thứ Sáu rằng ông phản đối một cuộc trưng cầu dân ý độc lập khác.

“Tôi đã kiên quyết nói với ông ấy rằng tôi có thẩm quyền trao cho người dân một lựa chọn. Ông ấy nhắc lại sự phản đối của ông ấy về điều đó,” bà Sturgeon nói với Sky News sau khi đến thăm những người ủng hộ ở Dundee vào ngày thứ Bảy.

“Bạn biết đấy, hãy tập trung vào thực tế ở đây - cuộc bầu cử tuần này là một bước ngoặt đối với Scotland,” bà nói.

Người dân Scotland đã bỏ phiếu trong một cuộc trưng cầu dân ý độc lập vào năm 2014 chọn ở lại Liên hiệp Vương quốc Anh, nhưng họ cũng bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý Brexit 2016 để ở lại trong Liên minh Châu Âu, trong khi đa số cử tri Anh và Wales ủng hộ rời khỏi khối này.

Kể từ đó, bà Sturgeon đã lập luận rằng Scotland xứng đáng có được một cuộc bỏ phiếu khác về việc trở thành một quốc gia độc lập bởi vì Scotland bị đưa ra khỏi EU trái với mong muốn của mình.

Bà Sturgeon ngày thứ Sáu nói rằng chính phủ bán tự trị của bà ở Edinburgh tuần sau sẽ công bố lập luận chi tiết về việc chuyển giao quyền lực từ London cho phép bà tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý độc lập lần thứ hai.

“Scotland rất rõ ràng muốn có một tương lai khác với tương lai đã được lựa chọn bởi phần lớn phần còn lại của Liên hiệp Vương quốc Anh và Scotland muốn có quyền lựa chọn tương lai của riêng mình,” bà nói vào ngày Bảy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG