Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo EPA được đề cử chống kế hoạch giảm khí thải carbon


Ông Scott Pruitt, Chưởng lý bang Oklahoma, đến gặp Tổng thống đắc cử Donald Trump tại tháp Trump ở New York, 7/12/2016.
Ông Scott Pruitt, Chưởng lý bang Oklahoma, đến gặp Tổng thống đắc cử Donald Trump tại tháp Trump ở New York, 7/12/2016.

Người được Tổng thống đắc cử Donald Trump chọn ra lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường là người từng chỉ trích kế hoạch của Tổng thống Barack Obama để giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu bằng cách cắt giảm lượng khí thải carbon của các nhà máy điện.

Ông Scott Pruitt, Chưởng lý bang Oklahoma, là một trong các quan chức đến từ 27 tiểu bang nước Mỹ đã đệ đơn kiện hồi tháng Giêng năm nay để ngăn chặn kế hoạch năng lượng sạch của chính phủ Tổng thống Obama. Theo kế hoạch này, Cơ quan Bảo vệ Môi trường, gọi tắt là EPA, kêu gọi các tiểu bang hãy tìm những phương cách để có thể giảm lượng khí thải carbon 32% so với mức của năm 2005, và phải thực hiện mục tiêu này trước năm 2030, trong khi cùng lúc, tăng năng lượng tái tạo.

Hồi tháng hai, Tòa án tối cao đã ban hành lệnh ngưng áp dụng các quy định trong khi vụ kiện đang được tiến hành.

Trong hồ sơ kiện tụng, các tiểu bang cho rằng kế hoạch giảm khí thải carbon để bảo vệ môi trường như vừa kể "là quy định sâu rộng nhất, quan liêu nhất mà EPA từng đưa ra từ trước tới nay."

Ông Pruitt có thái độ hoài nghi về tính khoa học của hiện tượng biến đổi khí hậu. Ông và vị đồng nhiệm ở bang Alabama, ông Luther Strange đã hết lời chỉ trích kế hoạch năng lượng sạch trong một bài viết đăng trên tạp chí National Review.

Hai ông nói hiện tượng tăng nhiệt địa cầu đã khơi lên một cuộc tranh luận quan trọng về mặt chính sách tại Hoa Kỳ, nhưng cuộc tranh luận đó “vẫn chưa ngã ngũ”.

Trong tuần này, hơn 800 nhà khoa học đã ký một thư ngỏ gửi đến ông Trump, đăng trên tạp chí khoa học Scientific American, nói rằng biến đổi khí hậu đe dọa nền kinh tế Mỹ, cũng như an ninh quốc gia và sức khỏe của dân chúng. Họ đưa ra một loạt khuyến nghị, yêu cầu ông Trump khẳng định công khai rằng biến đổi khí hậu do sinh hoạt của con người gây ra là điều có thực, và hứa sẽ tiếp tục các chính sách nhằm cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính, bao gồm cả kế hoạch năng lượng sạch của Tổng thống Obama.

Tổng thống tân cử Donald Trump còn đang cân nhắc nên chọn ai vào vị trí ngoại trưởng. Một trong những người mới được nhắc đến là Tổng giám đốc ExxonMobil Rex Tillerson.

Ông Tillerson không có kinh nghiệm làm việc trong chính phủ, nhưng có quan hệ chặt chẽ với Tổng thống Nga Vladimir Putin và các lãnh đạo thế giới khác.

Một số nhân vật khác cũng đang được cân nhắc vào vị trí quan trọng này gồm có cựu Thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney, Tướng hồi hưu David Petraeus, cựu Thị trưởng thành phố New York Rudy Giuliani, Thượng nghị sĩ bang Tennessee Bob Corker, cựu Đại sứ LHQ John Bolton, và cựu Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Jon Huntsman.

VOA Express

XS
SM
MD
LG