Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo cứu trợ LHQ: Tình hình ở Gaza ‘sắp không trụ được nữa’


Người Palestine chờ mua bánh mì tại một tiệm bánh ở Khan Younis, phía nam Dải Gaza, ngày 14 tháng 10 năm 2023.
Người Palestine chờ mua bánh mì tại một tiệm bánh ở Khan Younis, phía nam Dải Gaza, ngày 14 tháng 10 năm 2023.

Tình hình nhân đạo ở Gaza, vốn đã nghiêm trọng, giờ “sắp không trụ được nữa,” Giám đốc cứu trợ Liên Hợp Quốc Martin Griffiths nói trong một phát biểu vào ngày thứ Bảy.

Không có điện, nước hoặc nhiên liệu ở Gaza và lương thực đang cạn kiệt ở mức nguy hiểm, ông Griffiths nói. Ông kêu gọi tất cả các quốc gia có ảnh hưởng hãy sử dụng nó để đảm bảo các quy tắc chiến tranh được tôn trọng và tránh leo thang thêm.

Những hành động và lời lẽ của nhóm chủ chiến Hamas và Israel trong những ngày qua là “cực kỳ đáng báo động, không thể chấp nhận được,” ông Griffiths nói.

Thường dân và cơ sở hạ tầng dân sự phải được bảo vệ, ông nói.

Ở Gaza, các gia đình đã bị trúng bom khi đang di chuyển về phía nam dọc theo những con đường tắc nghẽn, hư hỏng, theo lệnh sơ tán của Israel khiến hàng trăm ngàn người phải chạy trốn để tìm nơi an toàn nhưng không còn nơi nào để đi, ông Griffiths nói.

Ông nói ngay cả chiến tranh cũng có quy tắc và những quy tắc này phải được tuân thủ mọi lúc, và bởi mọi bên.

“Thường dân phải được phép rời đi đến những khu vực an toàn hơn. Và dù họ ra đi hay ở lại thì các bên phải luôn cẩn trọng tránh làm tổn hại họ,” ông Griffiths nói.

Ông nói bất cứ ai bị bắt giữ đều phải được đối xử nhân đạo và tất cả con tin phải được thả ra.

“Thường dân ở Israel và Lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng đang trải qua một tuần đau khổ và tàn phá,” ông nói. “Tôi sợ rằng điều tồi tệ nhất vẫn chưa đến.”

“Tuần vừa qua là một phép thử đối với nhân loại và nhân loại đang thất bại,” ông nói.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG