Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Cuba đả kích TT Trump, phát động chống chủ nghĩa đế quốc


Lãnh đạo Đảng Cộng sản Cuba Raul Castro và Tổng thống Venezuela Nicholas Maduro.
Lãnh đạo Đảng Cộng sản Cuba Raul Castro và Tổng thống Venezuela Nicholas Maduro.

Hôm 03/11, Lãnh đạo Đảng Cộng sản Cuba Raul Castro, Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel và Tổng thống Venezuela Nicholas Maduro đã lên tiếng rằng các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ “chỉ làm tăng thêm quyết tâm gắn kết nhau của họ và hỗ trợ thay đổi xã hội trong khu vực,” theo Reuters.

Ba nhà lãnh đạo đã chủ trì phiên bế mạc một hội nghị đoàn kết tại Havana vào ngày 03/11. Cuộc họp này đã thu hút hơn 1.300 nhà hoạt động xã hội, chủ yếu đến từ Mỹ Latinh.

Cuộc họp kéo dài ba ngày nhằm thảo luận về cách đánh bại điều các nhà tổ chức cho là “một cuộc tấn công do đế quốc Mỹ lãnh đạo nhắm vào các chính phủ, phong trào tiến bộ xã hội chủ nghĩa.”

Tổng thống Maduro và Chủ tịch Diaz-Canel đã phát biểu trong phiên bế mạc hội nghị được truyền hình trực tiếp, trong đó hai ông chế giễu các cáo buộc của Hoa Kỳ cho rằng họ đứng sau tình trạng bất ổn ở các quốc gia khác hay phải chịu trách nhiệm cho việc hình thành các chính phủ cánh tả.

Theo Reuters, sự hiện diện của ông Maduro dường như nhằm mục đích cho thấy Cuba sẽ không từ bỏ đồng minh chiến lược của mình bất chấp những nỗ lực của Hoa Kỳ, các nước phương Tây và Mỹ Latinh khác nhằm thuyết phục Havana từ bỏ Caracas.

Ngoài ra, ông Maduro cũng cho rằng cáo buộc của Tổ chức các quốc gia châu Mỹ về việc Cuba đứng sau tình trạng bất ổn ở Chile là “ngu ngốc.”

“Đó là chế độ độc tài Pinochet cũ rích và Quỹ Tiền tệ Quốc tế. Người dân có quyền tìm kiếm một giải pháp thay thế,” ông nói trong một bài phát biểu dài và đầy vẻ tức giận.

Trong khi đó, Chủ tịch Cuba cáo buộc Hoa Kỳ đã cấm vận đất nước ông bằng cách trừng phạt các bên thứ ba có giao thương với Cuba, đồng thời ông kêu gọi những người có mặt ở hội nghị hãy tăng cường nỗ lực để chống lại lệnh trừng phạt của Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG