Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Châu Âu nói cơn khủng hoảng nợ tồi tệ nhất đã qua


Các nhà lãnh đạo chấp thuận việc thành lập một giám sát viên duy nhất cho những ngân hàng lớn nhất khu vực đồng euro.
Các nhà lãnh đạo chấp thuận việc thành lập một giám sát viên duy nhất cho những ngân hàng lớn nhất khu vực đồng euro.
Một số nhà lãnh đạo Châu Âu nói rằng cơn khủng hoảng nợ của các chính phủ kéo dài ba năm qua tại châu lục này đã qua, dù họ vẫn còn dè dặt về tình hình kinh tế yếu kém của các nước.

Các nhà lãnh đạo chấp thuận việc thành lập một giám sát viên duy nhất cho những ngân hàng lớn nhất khu vực đồng euro và trao cho Hy Lạp tiền cứu nguy nhiều hơn tại hội nghị thượng đỉnh cuối năm tại Brussels.

Tổng thống Pháp Francois Hollande hôm thứ Sáu nói Châu Âu hiện có thể tiến tới để tự củng cố vào năm 2013 mà không phải phơi bày những vấn đề tệ hại nhất cho thế giới.

Thủ tướng Đức Angela Merkel, điều hành nền kinh tế mạnh nhất Châu Âu, công nhận có những tiến bộ trong việc ổn định tài chánh của các chính phủ thuộc 17 quốc gia khối đồng euro.

Tuy nhiên bà cũng đưa ra nhận xét dè dặt, nói rằng việc thi hành những kiểm soát ngân hàng mới và cải cách kinh tế tại Hy Lạp sẽ “rất khó khăn và đau đớn.” Bà nói tỉ lệ thất nghiệp khu vực đồng euro đã cao ở mức kỷ lục 11,7% sẽ vẫn tăng cao, và một số quốc gia đang trên đà suy thoái mạnh.

Hy Lạp cắt giảm nợ trong tuần này bằng cách mua lại các trái phiếu từ các nhà đầu tư, những người này đồng ý giảm mạnh giá trị những trái phiếu họ có. Tuy nhiên, Ý, quốc gia có nền kinh tế đứng thứ ba khu vực đồng euro hôm thứ Sáu cho biết nợ chính phủ lên đỉnh cao mới vào tháng 10, ở mức trên 2,6 ngàn tỉ đô la.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG