Đường dẫn truy cập

Làng Giáng Sinh trong vùng núi xanh tươi Triết Giang


Vật dụng trang trí cây Giáng Sinh
Vật dụng trang trí cây Giáng Sinh
Tại “Làng Giáng Sinh” của Trung Quốc, rất dễ nhận ra rằng những vật dụng trang trí là ngành kinh doanh lớn. Nhưng khác với những năm trước, năm nay, không có những lễ hội công cộng hay đèn đóm dọc đường phố mừng Giáng Sinh.

Khê Thản nằm trong lòng vùng núi ở tỉnh Triết Giang miền đông, ngay ở hạ lưu của một hồ chứa nước lớn. Thời tiết mát lạnh vào thời điểm này trong năm, nhưng dứt khoát là không có tuyết và không có gì giống với nơi làm việc băng giá vùng Bắc cực của Ông già Noel.

Dẫu thế, Khê Thản đã gửi đi khoảng 100 triệu đôla vật dụng để trang trí đến những nơi ở xa tít mù tắp như châu Âu, Hoa Kỳ và Brazil.

Ông Vương Liên Minh là giám đốc của một trong các công ty sản xuất vật dụng trang trí Giáng Sinh đầu tiên có tên là Công ty Sản phẩm Mỹ nghệ Thụy An. Ông cũng là bí thư xã.
Ông Vương nói trong khi thị trường hải ngoại vẫn là trọng điểm kinh doanh chính của công ty Thụy An, sự chú ý dành cho ngày lễ này cũng đang tăng lên ở Trung Quốc.

Ông nói: “Trước đây, Giáng Sinh chỉ là một ngày lễ được ăn mừng ở nước ngoài, rất ít người ở đây biết nhiều về ngày lễ ấy. Nhưng trong những năm vừa qua, việc ăn mừng ngày lễ này ở Trung Quốc đã bắt đầu, cũng như số bán các vật dụng trang trí ngày lễ.”

Truớc khi công ty Thụy An bắt đầu làm thủ công các vật dụng trang trí Lễ Giáng Sinh, công ty đã sản xuất các quả bóng disco và vẫn còn tiếp tục làm sản phẩm này. Cũng như nhiều nhà máy ở đây, công ty đang lập thêm chi nhánh sản xuất vật dụng trang trí cho những ngày lễ Tây phương khác, thậm chí cả Halloween và mặt nạ cho Lễ Hội Brazil.

Khê Thản là nơi sinh cư của khoảng 3.000 người. Các con phố nhỏ hẹp và những ngọn đồi bao quanh tạo thành một mạng lưới chừng 40 nhà máy lớn hơn và khoảng 200 xưởng nhỏ hơn.

Tại một nhà kho ngay bên ngoài xã này một người đàn ông họ Bành đã nhúng ngọn của những món trang trí vào một thùng sơn mùi khó ngửi. Ông Bành không phải là người Khê Thản, nhưng đã đưa gia đình đến đây để làm việc.

Ông nói trong khi có quá nhiều nhà máy ở đây và môi trường không tốt như ở quê nhà của ông ở Hồ Nam, công việc của ông là nuôi sống gia đình.

Ông Bành nói: “Tôi sẽ đi bất kỳ nơi nào có công ăn việc làm, chừng nào còn kiếm được ít tiền, thì điều quan trọng là ở đó.”

Khê Thản cũng là nơi sinh cư của một số lớn người theo đạo Cơ Ðốc, nhưng nhiều người nói rằng khả năng làm ra các món hàng thủ công chứ không phải là tôn giáo đã khiến cho việc sản xuất những vật dụng trang trí trở thành công nghiệp chính ở đây.

Một chủ nhà máy, ông Vưong Tống Giang, nói ông biết rất ít về ý nghĩa nằm sau những vật trang trí hay về ngày lễ này.

Ông nói: “Giáng Sinh là một ngày lễ đối với người nước ngoài, chúng tôi không thực sự biết về ý nghĩa của nó. Chúng tôi chỉ cần biết là những vật dụng trang trí này là để ăn mừng lễ Giáng Sinh, và chúng tôi có thể làm ăn để kiếm tiền.”

Tuy nhiên, đối với một số người ở xã Khê Thản, Giáng Sinh là một dịp để ăn mừng tôn giáo. Và nhiều khi, vấn đề đó đã đi đến mức tranh cãi.

Cách đây 2 năm, khi xã này chủ trì một lể hội của công nghiệp phục vụ Giáng Sinh thì một số người nói rằng những người theo đạo Cơ đốc đã biến sinh hoạt này thành một vấn đề tôn giáo. Những người Cơ đốc giáo ở địa phương nói nhà cầm quyền đã “bật đèn” cho một sự kiện được chấp nhận.

Bí thư xã Vương Liên Minh nói: “Chúng tôi đã ngưng tổ chức ngày lễ vì những vấn đề tôn giáo và màu sắc tôn giáo mà một số người muốn gán cho dịp này. Không nên để cho một sự kiến văn hoá biến thành một sự kiện tôn giáo.”

Ông Vương nói sự kiện này đúng ra nhắm mục đích ăn mừng việc Khê Thản đã tự tạo cho mình một danh tiếng, và khả năng tạo dựng và tìm ra các cơ hội kinh doanh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG