Đường dẫn truy cập

Lần đầu tiên trong lịch sử, mẹ ẵm bé lên sàn Thượng viện Mỹ biểu quyết


Thượng nghị sĩ Tammy Duckworth bồng con gái sơ sinh Maile Pearl Bowlsbey rời khỏi Thượng viện sau khi biểu quyết trên sàn Thượng viện ở Washington, ngày 19 tháng 4, 2018.
Thượng nghị sĩ Tammy Duckworth bồng con gái sơ sinh Maile Pearl Bowlsbey rời khỏi Thượng viện sau khi biểu quyết trên sàn Thượng viện ở Washington, ngày 19 tháng 4, 2018.

Lịch sử được viết nên tại Washington hôm thứ Năm khi một bé gái sơ sinh trở thành em bé đầu tiên từ trước tới nay xuất hiện trên sàn Thượng viện Hoa Kỳ trong một cuộc biểu quyết.

Bé Maile Pearl Bowlsbey, 11 ngày tuổi, nằm ngoan trong vòng tay của mẹ, Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Tammy Duckworth của bang Illinois, khi bà lên sàn để biểu quyết về người được Tổng thống Donald Trump đề cử để đứng đầu cơ quan không gian NASA.

Sở dĩ hai mẹ con được lên sàn là nhờ Thượng viện biểu quyết thay đổi một quy định vào cuối ngày thứ Tư, cho phép con nhỏ của các thượng nghị sĩ được bồng lên sàn trong các cuộc biểu quyết.

Bà Duckworth, một cựu chiến binh Iraq cụt cả hai chân và mất khả năng sử dụng được một phần tay phải khi máy bay trực thăng của bà bị bắn rơi vào năm 2004, được vỗ tay chào đón trong Thượng viện vốn tẻ nhạt khi bà và bé Maile tiến vào nghị trường.

Bà Duckworth trỏ ngón cái xuống để biểu thị sự chống đối, sau đó các thượng nghị sĩ cả Cộng hòa lẫn Dân chủ xúm vào hăm hở ngắm nhìn em bé đầu tiên trong nghị trường.

Khi bà Duckworth quay xe lăn để rời đi, các phóng viên đứng trong hành lang dành cho báo chí trên lầu nhìn thấy gương mặt em bé lần đầu tiên và thốt lên một tiếng "aww" thật lớn. Các thượng nghị sĩ bật cười, và Lãnh đạo khối Thiểu số Dân chủ Chuck Schumer ngước lên nói vui: "Cuối cùng báo chí cũng quan tâm tới chuyện đáng quan tâm."

Phó Tổng thống Mike Pence khi đó đang đứng đợi trong cánh gà, không phải để chứng kiến lịch sử đang hình thành mà là để phòng khi cần đến biểu quyết của ông để phá thế hòa trong cuộc biểu quyết chuẩn thuận ông James Bridenstine làm quản trị viên NASA.

Cuối cùng, không cần đến ông Pence cho cuộc biểu quyết với tỉ lệ 50-49 chuẩn thuận ông Bridenstine trong khi bé Maile ngủ ngon lành suốt cả cuộc biểu quyết.

VOA Express

XS
SM
MD
LG